TASCO งบไตรมาส4เด้งดึ๋ง โบรกฯอัพเป้า17บ.

231

มิติหุ้น – TASCO งบไตรมาสเหินฟ้า ได้อานิสงส์เต็มแม็กซ์ รัฐเร่งเบิกจ่ายงบประมาณทำถนน แถมราคายางมะตอยมีแนวโน้มสูงขึ้น โบรกฯ อัพคำแนะนำเป็น “ซื้อเก็งกำไร” เป้าหมาย 17 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ทิปโก้แอสฟัลท์ หรือ TASCO โดยฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง เผยว่า จากที่บริษัทได้แจ้งผลการดำเนินงานไตรมาส 3/61 มีกำไร 6 ล้านบาท ซึ่งลดลง 95% จากไตรมาสก่อน และลดลง 98% จากช่วงเดียวกัน

ต้นทุนลด – Q4 โตกระโดด

แต่หากตัดรายการพิเศษ ค่าเสียหายจากไฟไหม้ถังเก็บน้ำมันดิบ 345 ล้านบาท และรายการอื่นๆ จะมีกำไรปกติที่ฟื้นตัวดีขึ้น 359 ล้านบาท ซึ่งโตกว่า 194% จากไตรมาสก่อน และเริ่มมีน้ำมันดิบเข้ามาป้อนอย่างสม่ำเสมอมากขึ้น ทำให้ยอดขายจะเพิ่มเป็น 7,032 ล้านบาท อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารควบคุมได้ดีเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ มองว่าผลการดำเนินงานไตรมาส 4/61 จะเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด โดยมีปัจจัยหนุนจาก 1. ตลาดในประเทศซึ่งมีกำไรดีจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น จากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณถนน  2.โรงกลั่นยางมะตอยที่มาเลเซีย มีชัพพลายน้ำมันดิบเข้ามาป้อนอย่างสม่ำเสมอ คาดปีนี้มี 9 shipment หลังครึ่งปีแรกมีเรือขนน้ำมันดิบเข้ามาเพียง 3 shipment  รวมถึงมีถังเก็บน้ำมันดิบที่ใช้ได้ 5 ถัง จาก 8 ถัง โดยถูกไฟไหม้ไป 3 ถัง เพียงพอที่จะรองรับการผลิต

เป้า 17 บาท – เพิ่มคำแนะนำ “ซื้อ”

และ 3. ราคายางมะตอยคาดจะปรับตัวสูงขึ้นใหม่ จากโรงกลั่น S-Oil ได้กลับมาใช้โรงกลั่นหน่วยใหม่หลังจากที่เกิดปัญหาทางเทคนิคในไตรมาส 2 ซึ่งจะมียางมะตอยออกมาน้อย ราคายางมะตอยเดือน ต.ค.-พ.ย. ปรับขึ้นมาเป็น 440-450 เหรียญฯ/ตัน  เทียบกับราคาเฉลี่ยในไตรมาส 3/61 เท่ากับ 414 เหรียญ/ตัน  แม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะทรุดลงหนัก แต่ราคายางมะตอยยังรักษาระดับได้

ดังนั้น ประเมินราคาเหมาะสมไว้ที่ 17 บาท และได้ “เพิ่มคำแนะนำ” เป็น “ซื้อเก็งกำไร” จากเดิมแนะนำ “ถือ”

www.mitihoon.com