PTTGC เคาะโรดแมปปีหน้าช่วงธ.ค.นี้ มั่นใจยอดขายเข้าเป้า 5 แสนลบ.

162

มิติหุ้น – PTTGC ยอดขายเข้าเป้าชัวร์ 5 แสนลบ. ลั่นปีหน้าทุกธุรกิจขยายตัวเต็มสูบ เริ่มลุยปิโตรฯคอมเพล็กสหรัฐ – โรงงานรีไซเคิลพลาสติก กางเงินทุนเต็มหน้าตัก  มองราคาน้ำมันดิบปีหน้า  75 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ PTTGC  โดยนายฐิติพงศ์ จุลพรศิริดี ผู้จัดการฝ่ายหน่วยงานการบริหารองค์กร  เผยว่า  บริษัทมั่นใจยอดขายปีนี้เข้าเป้า 500,000 ล้านบาท สูงจากปีก่อนที่มียอดขายรวมที่ 448,880 ล้านบาท

สำหรับแนวโน้มยอดขายปีหน้า บริษัทเตรียมนำเข้าที่ประชุมเพื่อสรุปแผนและตั้งเป้าหมายยอดขายภายในเดือน ธ.ค.นี้ เบื้องต้นมองว่า ทุกธุรกิจจะขยายตัวได้เป็นอย่างดี ได้แก่ ผลิตภัณฑ์กลุ่มธุรกิจอะโรเมติกส์ อย่างพาราไซลีน ที่มองว่าส่วนต่างราคาจะสูงขึ้น ขณะที่ ค่าการกลั่นของตลาด (GRM)  เชื่อว่าจะสูงกว่าปีนี้ที่เฉลี่ยราว 6 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล  และยังมองว่าเศรษฐกิจโลกในปีหน้าจะเติบโตได้ดี แต่ยังต้องจับตาสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ซึ่งจะส่งผลต่อความผันผวนของค่าเงินบาทและราคาน้ำมันดิบโลก

ส่วนโปรเจ็กต์ในปีหน้า บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมลงทุนหลายโครงการ เบื้องต้นได้แก่ โครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ที่สหรัฐฯ และโรงงานรีไซเคิล พลาสติกแบบครบวงจรมาตรฐานระดับโลก  และอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างมองหาโอกาสในการลงทุนเพื่อเสริมธุรกิจให้แข็งแกร่ง โดยขณะนี้บริษัทมีเงินทุนในมือรวมทั้งสิ้นกว่า 57,000 ล้านบาท ซึ่งพร้อมที่จะขยายการลงทุนในธุรกิจได้อีกจำนวนมาก

อีกทั้งยังมีความสนใจขยายการลงทุนไปยังกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม จากความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ที่อยู่ในระดับสูง แต่เป็นเพียงขึ้นตอนการศึกษา หากมีความชัดเจนจะแจ้งให้ทราบต่อไป

สำหรับราคาน้ำมันดิบดูไบปีหน้า มองว่าจะเฉลี่ยอยู่ราว 75 เหรียญต่อบาร์เรล จากปีนี้ที่เฉลี่ย70เหรียญฯ ต่อบาร์เรล  โดยหากราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น จะส่งผลบวกต่อผลการดำเนินงานของบริษัทโดยตรง อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องจับตาสงครามการค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อปรับตัวให้เข้าต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 4/61 ยอมรับว่าอาจขาดทุนสต๊อกน้ำมันเข้ามาบางส่วน แต่ทุกธุรกิจยังสามารถทำมาร์จิ้นได้ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งจะหนุนผลดำเนินงานโดยรวมให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งตามเป้าหมายที่วางไว้

www.mitihoon.com