NOK ปี 62 ปักธงหยุดขาดทุน รุกเปิดเส้นทางบินใหม่ กระจายความเสี่ยงบินจีน

165

มิติหุ้น – NOK กระจายความเสี่ยงรุกเส้นทางบินอินเดีย – ญี่ปุ่น ลั่นปี 62 ต้องหยุดขาดทุน คาด MOU ไทยกรุ๊ปเสร็จไตรมาส 1/62 หวังช่วยพยุงผลประกอบการกลุ่ม รักษาฝูงบิน 26 ลำ เป้าบิน 12 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สายการบินนกแอร์ หรือ NOK ผู้ให้บริการสายการบิน โดยนายประเวช องอาจสิทธิกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า ในปี 62 NOK มีเป้าหมายหยุดขาดทุน แล้วสร้างการเติบโตในปีต่อไปให้ได้ โดยดำเนินตามแผนเพิ่มรายได้ ลดต้นทุน อย่างไรก็ตาม เพื่อกระจายความเสี่ยงและเพิ่มรายได้ บริษัทจะพยายามเปิดเส้นทางบินไปยังประเทศอื่นมากขึ้น จากเดิมที่เน้นเส้นทางบินไปยังประเทศจีน

โดยเตรียมเปิดเส้นทางบินไปยังเมืองวิศาขาปัตตนัม และกูวาฮาติ ประเทศอินเดีย ภายในเดือน พ.ย.61 และธ.ค. 61 ส่วนในปี 62 มีความสนใจเปิดเส้นทางบินประเทศญี่ปุ่ นเน้นเมืองรองที่สายการบินนกสกู๊ตไม่ได้ทำการบิน เบื้องต้นอยู่ระหว่างศึกษาเส้นทางบินไปยังเมืองฮิโรชิม่า ส่วนการบินระหว่างประเทศในเมืองหลักของแต่ละประเทศนั้น เป็นสายการบินนกสกู๊ตทำการบิน

“ปีนี้สายการบินทุกสาย ได้รับผลกระทบจากทัวร์จีน และเพื่อลดความเสี่ยงตลาดในประเทศจีน จึงมีแผนขยายเส้นทางบินไปยั่งประเทศอื่นที่มีศักยภาพ แต่ยังคงรักษาเส้นทางบินในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดหลัก โดยปัจจุบัน NOK ทำการบินอยู่ 10 เส้นทาง 10 เมือง” นายประเวช กล่าว

สำหรับความร่วมมือภายใต้ “ไทยกรุ๊ป” อยู่ระหว่างทำรายละเอียดข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง การบินไทย ไทยสมายล์ และนกแอร์ ช่วยเสริมข้อจำกัดระหว่างกัน คาดว่าจะแล้วเสร็จไตรมาส 1/62 พร้อมดำเนินตามแผน โดยเบื้องต้นจะเป็นการเชื่อมโยงเส้นทางบินระหว่างการ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มรายได้และลดต้นทุนตามแนวทางของแผนฟื้นฟู พร้อมกันนี้เพื่อเป็นการลดต้นทุนจะดำเนินการประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันร่วมกับสายการบินไทย และทำประกันภัยอากาศยานร่วมกับสายการบินไทย รวมถึงการลดการใช้เอาท์ซอร์ส

นอกจากนี้ ในปี 62 จะพยายามรักษาฝูงบินให้อยู่ที่ 26 ลำ และมีเป้าหมายเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เครื่องบินให้ได้ในระดับ 12 ชั่วโมงจากปีนี้คาดว่าจะอยู่ในระดับ 10.5 ชั่วโมง โดยการปรับปรุงห้องผู้โดยสารให้สามารถรองรับการบินระยะไกลได้มากขึ้น เช่น อินเดีย ญี่ปุ่น จีน เกาหลี ส่วนการบินภายในประเทศสายการบินนกแอร์ทำการบินได้ครอบคลุมหมดแล้วทั้งเมืองหลักและเมืองรอง แต่จะพิจารณาเปิดเส้นทางบินใหม่ตามความเหมาะสม

ขณะภาพรวมผลประกอบการปี 61 คงต้องยอมรับภาระการขาดทุนต่อไปเนื่องจากปีนี้มีผลกระทบจากทัวร์จีน และราคาน้ำมันผันผวนอยู่ในระดับสูง แต่คาดว่าอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ว่าจะเฉลี่ยในระดับ 85-86% จากปี 2560 อยู่ในระดับ 84% ส่วนจำนวนผู้โดยสารปีนี้มั่นใจว่าจะอยู่ในระดับ 10 ล้านคนจากปีก่อนจำนวนผู้โดยสาร 8.78 ล้านคน

www.mitihoon.com