หุ้นไทยน่าห่วง

466

หุ้นไทยช่วงปลายปี มีข่าวลบออกมารุมเร้ามากมาย นับตั้งแต่ 1. ข่าวลือจะมีการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปจาก 24 ก.พ.62 เป็นเดือน เม.ย.หรือ พ.ค.62 โดยอ้างความไม่พร้อมของพรรคการเมืองขนาดเล็ก

  1. สภาพัฒน์ฯ แถลงตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ปี 61 ลดลงมาก เหลือ +3.3% จากเดิมตลาดคาดจะ +4.2% เพราะตัวเลขส่งออกลดลง, นักท่องเที่ยว ตปท.เข้ามาลดลงมาก โดยเฉพาะจีน
  2. ปัจจัยต่างประเทศไม่สดใส หุ้น DJ ร่วงแรง ลงมาถึง 25,017 จุด จากเดิมอยู่แถว 25,750 จุด เพราะหุ้นไฮเทค ตลาด Nasdaq ร่วงแรง จาก 7,700 จุด ลงเหลือ 7,028 จุด, การประชุม APEC ที่ปาปัวนิวกินี, จีนกับสหรัฐขัดแย้งกันหนัก จนออกคำแถลงการณ์ร่วมไม่ได้ สะท้อนว่าการประชุมกลุ่ม G20 ที่บัวโนสไอเรส อาร์เจนติน่า 30 พ.ย.-1 ธ.ค.61 นี้ อาจตกลงกันไม่ได้เรื่อง Trade War ของสหรัฐกับจีน แม้จีนพยายามเสนอ Package ใหม่เพื่อเจรจากับสหรัฐรอบใหม่ แต่ Trump ชี้ว่า จีนเสนอมายังน้อยไป จึงขอให้เสนอมาใหม่ให้ดีกว่าที่ยื่นมา, ราคาน้ำมันดิบ WTI ยังไม่สามารถฟื้นตัวขึ้นมาจาก 55-56 $/บาร์เรล, Brexit ของอังกฤษ กลายเป็นวิกฤติการเมืองในอังกฤษ และ งบประมาณ Italy ยังย่ำแย่ ขาดดุลงบเกิน 3.5%
  3. ดัชนี SET Index ร่วงลงมาทะลุแนวรับสำคัญ 1,620 จุด และทำท่าจะร่วงต่อทะลุ 1,600 จุด แถม Volume ซื้อขายก็ลดลงตลอด เหลือแค่ 30,000 กว่าล้านบาทเท่านั้น ต่างชาติยังคงเทขายไม่หยุด, กองทุน ก็ยังดึงดูดเม็ดเงินจากนักลงทุนไทยไม่มากอย่างที่คิด
  4. ราคาพืชผลเกษตรหลัก อ้อย ยางพารา ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง ยังย่ำแย่ ลดต่ำจนเกษตรเดือดร้อนหนักมาก ทำให้กำลังซื้อของเกษตรกรภาคใต้ ภาคอีสาน เดือดร้อนหนัก กำลังซื้อตกต่ำมาก แม้ร้องเรียนรัฐบาลหลายครั้ง ก็ยังไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้

แนวทางแก้ไข รัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง คงต้องหาทางมาตรการใหม่ๆ ออกมาช่วยเหลือ ดูแลโดยด่วน อย่านิ่งนอนใจ ปี 61 จะเป็นปีที่ตลาดหุ้นไทย จะติดลบลงมาเฉลี่ย 12-15% จากเมื่อต้นปี 61 นักลงทุนต้องหาทางช่วยเหลือตัวเอง ด้วยการลด Port ลงมา ยอมตัดขาดทุน Cut Lost หุ้นตัวที่ยังขาดทุนไม่มาก เพราะถ้าถือไว้แล้ว เกิดตลาดหักหัวลงรุนแรงกว่านี้ในช่วงท้ายเดือน พ.ย.-ธ.ค. อาจเกิดความเสียหายหนัก

ปี 61 จะเป็นปีที่การลงทุนในตลาดหุ้นจะขาดทุน ไม่ใช่ปีที่ดี ใครมีกำไรหุ้นตัวไหนต้องขายออกมาก Lock กำไรไว้ก่อน เพราะมองดูแนวโน้มหุ้นโดยรวมไม่สู้ดีนัก Dowjone, Nasdaq ขึ้นติดต่อมา 7-8 ปี แต่ปี 61 อาจเป็นปีที่มีการปรับตัวลงมารุนแรงได้

ต้องระวังมากๆ ครับ

“พิเชียร อำนาจวรประเสริฐ”