STA ได้เฮ!รัฐฟื้นราคายาง รุกดีลจับบริษัทลูกควบ

461

มิติหุ้น – STA งบลอยฟ้า รับนโยบายรัฐกระตุกราคายางพาราฟื้น อัพกำลังการผลิตเพิ่ม หลังรับมาร์จิ้นงาม จ่อรวบบริษัทลูกเสริมแกร่งธุรกิจ คาดดีลแล้วเสร็จกลางปีหน้า โบรกฯเคาะเป้า 21 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี หรือ STA ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์ยางพาราครบวงจร โดยฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า จากมาตรการสนับสนุนการหยุดการกรีดยางประมาณ 1-2 เดือนจากภาครัฐฯ ที่จะจ่ายช่วยเหลือเกษตรกร และคนกรีดยางที่ขึ้นทะเบียนไว้กับการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เพื่อที่จะลดอุปทานในประเทศ จะผลักดันให้ระยะต่อไปราคายางจะกลับสู่ภาวะสมดุล

            เปิดโรงงานใหม่ – เพิ่มกำลังผลิต

ทั้งนี้ มองว่าจะส่งผลบวกต่อธุรกิจ STA โดยตรง จากการได้ขยายธุรกิจกลางน้ำด้วยการเปิดโรงงานยางแท่งใหม่ที่ จ.สกลนคร กำลังการผลิต 100,000 ตันต่อปี รวมถึงจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำยางข้น (Latex) ขนาด 130,000 ตันต่อปี เพื่อเป็นวัตถุดิบรองรับการขยายตัวของถุงมือยาง ในธุรกิจปลายน้ำ

นอกจากนี้ STA ยังได้รุกสู่ธุรกิจถุงมือยาง โดยจะมีการเพิ่มกำลังการผลิตถุงมือยางที่โรงงาน อ.หาดใหญ่เพิ่ม 1,500 ล้านชิ้นต่อปี และโรงงานที่ จ.สุราษฎร์ธานี อีก 1,700 ล้านชิ้นต่อปี รวมกำลังการผลิตเพิ่ม 3,200 ล้านชิ้นต่อปี ทำให้กำลังการผลิตรวมของถุงมือยางเพิ่มจากสิ้นปีก่อนที่ 14,000 ล้านชิ้นต่อปี

เร่งปิดดีลผู้ผลิตถุงมือยางต้นปี 62

ขณะที่บริษัทลูก ได้แก่ บริษัท Sri Trang Gloves-Thailand (STGT) จะควบรวมระหว่างบริษัท ไทยกง จำกัด (Thaikong Co., Ltd. หรือ TKG) ซึ่งเป็นผู้ผลิตถุงมือยางที่มีเทคโนโลยีและความเร็วในการผลิตสูง ด้วยกำลังการผลิต 4 พันล้านชิ้นต่อปี คาดดีลจะสำเร็จประมาณครึ่งปีแรกของปี 62 ซึ่งจะหนุนให้กำลังการผลิตของบริษัทก้าวกระโดดเป็นอย่างมาก ซึ่งมาร์จิ้นของธุรกิจถุงมือยางอยู่ในระดับสูง จึงส่งผลบวกต่อกำไรของบริษัทระยะยาว

โดยประเมินกำไรสุทธิของ STA ปีนี้ทำได้ 2,200 ล้านบาท จากที่ขาดทุนในปีก่อน ให้ราคาเหมาะสมที่ 21 บาท พร้อมคำแนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com