“ทรัมป์” กับ “สีจิ้นผิง” ตกลงกันได้จริงหรือ? หรือแค่สงบศึกชั่วคราว

345

หลังจากประธานาธิบดี “ทรัมป์” กับ “สีจิ้นผิง” นั่งเจรจากกันนานถึง 2 ชั่วโมงครึ่ง พร้อมคณะผู้ช่วยทั้งสหรัฐกับจีนเผยแพร่ออกมา ดูเหมือนตลาดเงิน, ตลาดทุน, ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ และแวดวงการค้าทั่วโลก “จะแสดงอาการดีใจ ลิงโลดมาก” ที่ผลการเจรจาออกมาในทำนองให้ 2 ฝ่ายเลื่อนการขึ้นภาษีสินค้าขาเข้าอีก 10% มูลค่าทางสหรัฐ 200,000 ดอลลาร์ฯ ทางฝ่ายจีน 120,000 ล้านดอลลาร์ฯ ออกไปก่อน 90 วัน รอดูการเจรจารอบใหม่ไปจนถึง 1 เม.ษ.62

ตลาดตีความว่า ผลออกมาดี อย่างน้อยความตรึงเครียดทางการค้าสหรัฐ-จีน ก็ไม่ขยายตัวเลวร้ายไปกว่าที่ผ่านมา โดยดัชนีหุ้นทั่วโลกวิ่งขึ้นมาราว 2-4% ราคาน้ำมันดิบ WTI ก็ขยับสูงขึ้น 4% จาก 50.3 ดอลลาร์ มาเป็น 53.2 ดอลลาร์/บาร์เรล ทองก็วิ่งขึ้นมาจาก 1,220 เป็น 1,240 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ค่าเงินดอลลาร์ร่วงลงมาบ้าง เงินทั้งโลกสูงขึ้น ดอกเบี้ยพันธบัตรอายุ 10 ของสหรัฐ ลดลงจาก 3.10% เหลือ 2.94%

หุ้นไทยถูกใจมาก วิ่งขึ้นรวดเดียว 30 จุด มาถึง 1,672 จุด นำโดยกองทุนไทยลุยซื้อ ดัชนี SET ขึ้นต่อให้ถึงเป้า 1,700 จุดให้ได้ รวมทั้งกองทุนต่างชาติก็เริ่มหันกลับมาซื้อหุ้นใหม่ ตั้งใจจะดันให้กลับขึ้นไปยืนเหนือ 1,720 และ 1,750 จุด ก่อนสิ้นปีให้ได้ รวมทั้งรายย่อยซื้อจะเข้ามาซื้อ LTF, RMF อีก 2-3 หมื่นล้านบาท ก่อน 30 ธ.ค.ก็น่าจะมีผลบอกต่อตลาดมาก

แต่…ท่านนักลงทุนทั้งหลายอย่าเพิ่งดีใจ “ลิงโลด” จนเกินไป หลังจากที่ผมได้ตรวจสอบข่าวผลการเจรจากันของ “ทรัมป์” กับ “สีจิ้นผิง” โดยละเอียดแล้ว พบว่า ข้อตกลงนี้เป็นเพียงการพักรบชั่วคราว หรือหยุดยิงชั่วคราว เพียงซื้อเวลาให้มีเวลาเจรจากันไปอีก 90 วัน ยังไม่สามารถตกลงอะไรเป็นชิ้นเป็นอันกันได้เลย

จีนเพียงแต่สัญญาว่า จะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐ เช่น ถั่วเหลือง, ข้าวโพด, ข้าวสาลี, เนื้อหมู เพิ่มขึ้น แต่ยังไม่ได้ระบุจำนวนและระยะเวลาซื้อที่ชัดเจน ส่วนสหรัฐก็ยังไม่ได้ยืนยันเรื่องจะหาสินค้าไฮเทค, ลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร ซอฟแวร์ที่จีนต้องการซื้อเลย สหรัฐต้องการให้จีนลดและยกเลิกภาษีรถสหรัฐ 40% แต่จีนก็ยังไม่ยืนยันจะลดให้ สรุปผลการเจรจาจริงๆ ยังไม่ดีอย่างที่ตลาดคาดการณ์ไว้ หุ้นวิ่งขึ้นไปล่วงหน้า เพราะนึกว่าเจรจากันได้ผลดียิ่ง ทั้งที่แค่เลื่อนออกไป 90 วัน เท่านั้นเอง

ดังนั้น สงครามการค้าสหรัฐ-จีน แค่หยุดยิงชั่วคราว ยังต้องสู้รบ เจรจากันต่ออีกหลายยก เหมือนสงครามเกาหลี 1950-1953 กองทัพสหรัฐกับกองทัพจีนผลัดกันแพ้ ผลัดกันชนะ 3-4 รอบตลอด 3 ปี ยังไม่แพ้ชนะเด็ดขาด เสียหายกันไปมากมายมหาศาลทั้ง 2 ฝ่าย จนหย่าศึกหยุดยิงมาถึงปี 2018

เราต้องติดตามสงครามการค้าสหรัฐ-จีน กันต่อไป คงจะมีต่อ ยก2, ยก3 เร็วๆ นี้ ดังนั้น หุ้นอาจขึ้นต่อได้อีกเล็กน้อย หลังตลาดตระหนักว่า แค่ยุติชั่วคราว คงต้องลุ้นกันต่อไปอีก

อ.พิเชียร อำนาจวรประเสริฐ

www.mitihoon.com