IRPC ปี 61 กำไรนิวไฮ ราคาเป้าหมาย 7.20 บ. แนะ “ซื้อ”

222

มิติหุ้น – IRPC ปี61 กำไรนิวไฮ ขณะปี 62 ได้รับปัจจัยบวกเพียบ คาดกำไรโต 15% รับอานิสงส์มาตรการ IMO คาดหนุนค่าการกลั่นพุ่ง แนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 7.20 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไออาร์พีซี หรือ IRPC ผู้ประกอบการโรงกลั่นและปิโตรเคมี โดยนางสาวนารี  อภิเศวตกานต์ นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ประเมินหุ้น IRPC ว่า ภาพรวมผลประกอบการปี 61 คาดการณ์จะมีกำไรสุทธิ 11,968 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 60 ที่มีกำไรสุทธิ 11,354 ล้านบาท ซึ่งยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากธุรกิจโรงกลั่นแม้ราคาน้ำมันจะมีความผันผวนในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา แต่คาดว่าสิ้นปีนี้ราคาน้ำมันดิบดูไบยังเฉลี่ยนในระดับ 71 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

สำหรับปี 62  ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์กำไรสุทธิจะเพิ่มขึ้น 15% จากปัจจัยสนับสนุนทยอยรับรู้รายได้เต็มปีจากโครงการที่ลงทุนไว้ อัตราการใช้กำลังการผลิตคาดเพิ่มมาที่ 99% จากปี 61 คาดอยู่ในระดับ 97% เนื่องจากบริษัทมีการปรับปรุงประสิทธิภาพหน่วยกลั่นในปี61  และจะไม่มีแผนหยุดซ่อมบำรุงใหญ่ในปี 62

นอกจากนี้ ยังได้รับอานิสงส์จากกรณีองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) จึงมีมติให้จำกัดกำมะถันในน้ำมันเชื้อเพลิงเติมเรือ (น้ำมันเตา) ให้ไม่เกิน 0.5% จากระดับ 3.5% ในปัจจุบัน โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2563 ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ค่าการกลั่นปี 62 จะได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภาคการเดินเรือที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในช่วง 4Q62 ที่ต้องมีการเตรียมตัวจากการบังคับใช้มาตรการของ IMO

อย่างไรก็ตาม ส่วนต่างราคาน้ำมันเตาคาดว่าจะปรับลดลงจากการหันมาใช้น้ำมันดีเซลแทนน้ำมันเตา ซึ่งปัจจัยดังกล่าวคาดส่งผลบวกต่อการทำกำไร (Market GRM) ของ IRPC ซึ่งมีสัดส่วนการกลั่นน้ำมันดีเซลเป็นสัดส่วนหลักราว 70% ของน้ำมันสำเร็จรูปและมีความพร้อมในการผลิตน้ำมันเตากำมะถันต่ำกว่า 0.5%ดังนั้นนักวเคราะห์หลักทรัพย์จึงประเมินราคาพื้นฐานปี 62 ไว้ที่ 7.20 บาท พร้อมแนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com