SKE ปี 62 ลุ้นกำไรวิ่งหา 100 ลบ. หลังทุกโปรเจ็กต์ในมือเครื่องติด พร้อมควักเงิน 700 ลบ. ลงทุนเพิ่ม

136

มิติหุ้น – SKE ปั้นรายได้ปีหน้าโต 50% พร้อมลุ้นกำไรแตะ 100 ลบ. หลังบุ๊คโปรเจ็กต์ CBG – โรงไฟฟ้าแม่กระทิง CODเต็มเครื่อง บิ๊กนายทุนสิงคโปร์จ่อเซ็นซื้อที่ดิน 50 ไร่ในพื้นที่สงขลา คาดรับทรัพย์ทันปลายปีนี้ – ต้นปีหน้า

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. สากล เอนเนอยี จำกัด  หรือ SKE โดยนายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 2562 จะเติบโตได้ 50%  ตามปริมาณอัดก๊าซ NGV ที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 600 ตันต่อวัน จากปีนี้ทีเฉลี่ยราว 580 ตันต่อวัน

ขณะเดียวกัน โครงการ CBG Station อ.ชุมพร จ.นครราชสีมา โดยมีกำลังการผลิตไบโอมีเทนอัดรวมที่ 9 ตันต่อวัน  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการต่อรองราคาขายให้กับทางกลุ่ม ปตท. คาดว่าจะได้ข้อตกลง และราคาขายที่เหมาะสมภายใน 21 ธ.ค.นี้ และภายหลังจากนั้นจะเริ่มดำเนินการได้ทันที พร้อมรับรู้รายได้เต็มปีในปีหน้า

เบื้องต้น จะเป็นการจำหน่ายให้แก่กลุ่ม ปตท.ราว 6 ตันต่อวัน ส่วนที่เหลือเป็นการจำหน่ายย่อยทั่วไป อีกทั้งยังมีโครงการโรงไฟฟ้าแม่กระทิง (MKP) กำลังการผลิตรวม 9.9 เมกะวัตต์ ซึ่งจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ 8 เมกะวัตต์ โดยจะเริ่มขายอย่างเป็นทางการตั้งแต่ มิ.ย.62 เป็นต้นไป ดังนั้น สัดส่วนรายได้ในปีหน้าจะแบ่งเป็น จากธุรกิจพลังงาน 40% และอีก 60% เป็นธุรกิจอัดก๊าซไบโอมีเทนและNGV

นอกจากนี้ บริษัทยังมีที่ดินภายใต้ชื่อของบริษัทย่อยที่ถือหุ้นอยู่ 99.99% จำนวน 100 ไร่ ในจังหวัดสงขลา โดยขณะนี้มีนายทุนรายใหญ่ จากประเทศสิงคโปร์เข้ามาเจรจาขอซื้อที่ดินจำนวน 50 ไร่ มูลค่าเบื้องต้น 30 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเซ็นสัญญาซื้ออย่างเป็นทางการได้ภายในปีหน้าหรือต้นปีหน้า และหลังจากนั้นจะรับรู้เป็นกำไรพิเศษจากการขายสินทรัพย์เข้ามาทันที

อีกทั้งยังได้เตรียมงบลงทุนไว้ 500-700 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้ขยายธุรกิจโดยภาพรวม โดยเฉพาะธุรกิจพลังงานทดแทน โดยคาดหวังว่าจะมีกำลังการผลิตรวมแตะ 30 เมกะวัตต์ ภายใน 3-5ปี จากขณะนี้มีอยู่  8เมกะวัตต์

www.mitihoon.com