5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

189

อันดับที่ 1 TOP กางแผน 5 ปี ใช้งบ 5.1 พันล้านดอลลาร์ฯ เสริมแกร่งกิจการครบวงจร

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทยออยล์ หรือ TOP ผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมัน โดยนายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า แผนลงทุน 5 ปี (62-66) บริษัทได้อนุมัติงบลงทุน 5,160 ล้านดอลลาร์สหรัฐโดยในสัดส่วนนี้เป็นเงินลงทุนโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project หรือ (CFP) 4,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนที่เหลือ 10% ลงทุนโครงการต่อเนื่องในปี 61-60 ไม่ว่าจะเป็นโครงการขยายท่าเรือ การสร้างถังเก็บน้ำมันดิบ โครงการลดต้นทุนภายในองค์กร ขณะในปี 62 คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 1,370 ล้านดอลลาร์สหรัฐส่วนเป็นลงทุนโครงการ CFP ที่จะเริ่งลงทุนไตรมาส1/61  ทั้งนี้ในปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดประมาณ 60,000-70,000 ล้านบาทบวกกับการออกหุ้นกู้ราว 32,000 ล้านบาททำให้มีศักยภาพเพียงพอในการลงทุนโดยไม่มีความจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่มไปจนถึงปี 63 ขณะที่อัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ 0.2 เท่า

อันดับที่ 2 SAMART เผยกิจการร่วมค้า เซ็นรับงาน กฟน. มูลค่า1.63 พันลบ.  พร้อมมั่นใจรายได้ปีนี้โตเด่น

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บริษัท เทด้า จํากัด (TEDA)  ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นทางอ้อมผ่านบริษัท  ดสามารถยู ทรานส์  จำกัด  ในอัตรา 94.35%  โดยลงนามในสัญญากิจการค้าร่วม (Consortium Agreement) กับ บริษัท อิตัลไทยวิศวกรรม จํากัด และ บริษัท ซิโนไฮโดร (ไทยแลนด์) จํากัด โดยใช้ โดยใช้ชื่อว่า “THE CONSORTIUM OF TEDA- ITE-STC” ในสัดส่วนร้อยละ 43 : 37 : 20 ตามลำดับ โดยTHE CONSORTIUM OF TEDA- ITE- STC ได้ลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างสถานีต้นทางคลองด่าน กับการไฟฟ้านครหลวง เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.61 มูลค่าสัญญาสร้างรวม 1,635,000,000 บาท โดยแบ่งเป็นส่วนงานของบริษัทมูลค่าราว 703,050,000  ล้านบาท ทั้งนี้ กำหนดการก่อสร้างแล้วเสร็จภายในวันที่ 4 เม.ย.65 โดยการรับรู้รายเป็นไปตามสัดส่วนความสำเร็จของงาน

อันดับที่ 3 OSP ควักเงิน 10.4 ล้านปอนด์ ลงทุนธุรกิจเครื่องดื่มในสหราชอาณาจักร 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. โอสถสภา หรือ OSP  โดยนางวรรณิภา ภักดีบุตร กรรมการผู้จัดการใหญ่   เปิดเผยว่า บริษัทได้มีมติให้ให้บริษัทย่อยซึ่งบริษัทฯถือหุ้นโดยอ้อมร้อยละ 100 ลงทุนในบริษัท Basecamp Brews Limited ซึ่งเป็นบริษัทเครื่องดื่มในสหราชอาณาจักร (BCB) โดยมีเงินลงทุนจำนวนไม่เกิน 10,400,000 (สิบล้านสี่แสน) ปอนด์สเตอร์ลิง เพื่อใช้สำหรับการลงทุนในหุ้นของบริษัท BCB (การลงทุนในสหราชอาณาจักร) โดยการลงทุนในสหราชอาณาจักร ถือเป็นเงินลงทุนในบริษัทร่วมในงบการเงินรวมของบริษัทฯ  ซึ่งการการลงทุนในสหราชอาณาจักรนี้มีวัตถุประสงค์ของการลงทุนเพื่อขยายธุรกิจต่างประเทศของบริษัทฯ  พร้อมกันนี้ ในวันที่ 24 ธันวาคม 2561 บริษัทได้ลงนามสัญญาอันเกี่ยวข้องกับการลงทุนในสหราชอาณาจักร (สัญญาการลงทุน) กับ BCB และคู่สัญญาที่เกี่ยวข้องและได้เข้าถือหุ้นในบริษัทดังกล่าวจำนวนร้อยละ 20 ของหุ้นทั้งหมดของบริษัท BCB และบริษัทมีสิทธิแต่งตั้งกรรมการจำนวน 1 คน จากกรรมการทั้งหมด 3 คนของ BCB ตามสัญญาการลงทุน

อันดับที่ 4 DNA รุกธุรกิจขายระบบและอุปกรณ์ไฟฟ้า-วางระบบน้ำประปา

มิติหุ้น-บมจ.ดีเอ็นเอ 2002 (DNA)โดยนายศิริศักดิ์ ปิยทัสสีกุล กรรมการเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 10/2561 เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2561 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทประกอบธุรกิจจำหน่ายระบบและอุปกรณ์ในการประหยัดพลังงานไฟฟ้า ซึ่งบริษัทจะรับรู้รายได้จากการขาย และอนุมัติให้บริษัท พี เพาเวอร์ แพลนท์ จำกัด (บริษัทย่อยของบริษัท) ดำเนินธุรกิจในการติดตั้งอุปกรณ์และระบบประหยัดพลังงานไฟฟ้า ซึ่งจะรับรู้รายได้บริการติดตั้ง ซึ่งจะดำเนินการขายและติดตั้งอุปกรณ์และระบบประหยัดพลังงานไฟฟ้าให้แก่ลูกค้าในกลุ่มต่างๆ เช่น มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล โรงสีข้าว เป็นต้น โดยบริษัทจะประกอบธุรกิจในส่วนของการจำหน่ายอุปกรณ์และระบบด้วยตนเอง ซึ่งจะรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4/2561

อันดับที่ 5 SE เผยปัจจุบันตุน Backlog ไว้ 120 ลบ. พร้อมรอผลประมูลอีกกว่า 100 ลบ. ดันผลงานปีหน้าโตกระฉูด

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. สยามอีสต์ โซลูชั่น หรือ SE โดย นายแสงเพชร ตันทะอธิพานิช กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีหน้าจะเติบโตได้ 30% โดยมีปัจจัยหนุนจากงานในมือ (Backlog) ที่มีอยู่กว่า 120 ล้านบาท รวมถึงยังมีงานที่รอผลประมูลของภาคเอกชนอีกกว่า 100 ล้านบาท ที่จะทยอยรับรู้ผลอย่างต่อเนื่อง “ตอนนี้เรามีงานในมือมกกว่า 120 ล้านบาท ซึ่งเป็นจุดสูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา ซึ่งทางทีมงานยังคงหางานใหม่เข้ามาเสริมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ฐานมีความแข็งแกร่ง  เพื่อรองรับการเติบโตในปีหน้า” นายแสงเพชร กล่าว ทั้งนี้ ยังรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเต็มปีตามสัดส่วนการถือหุ้น 40%  ในยูทิลิตี้  บิสิเนส  อัลลายแอนซ์ (UBA)   โดยคาดว่าปีหน้าจะมีงานโครงการเข้ามาจำนวนมากของกลุ่มราชการ อีกทั้งโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ

www.mitihoon.com