5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้น ภาคเช้า

221

อันดับที่ 1 BDMS เตรียมบุ๊กกำไรพิเศษไตรมาส 1 ราว 4.7 พันลบ.หลังขาย RAM เกลี้ยงพอร์ต

มิติหุ้น-จากกรณีโดยเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2562 ที่ประชุมคณะกรรมการ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) ได้มีมติให้บริษัทขายเงินลงทุนในหุ้นามัญบริษัท โรงพยาบาลรามคำแหง จำกัด (มหาชน) RAM ที่ถืออยู่ทั้งหมด 4,588,424 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 38.24 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดในราคาหุ้นละ 2,800 บาทคิดเป็นเงินประมาณ 12,847.59 ล้านบาท ให้แก่นักลงทุน จำนวน 4 ราย ดังต่อไปนี้ 1.Cypress Consolidated Healthcare Pte.,Ltd จำนวน 2,400,000 หุ้น 2. บริษัทเอฟแอนด์เอส 79 จำกัด จำนวน 988,424 หุ้น 3.บริษัทสินแพทย์ จำกัด จำนวน 700,000 หุ้น และ 4. บริษัทโรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด (มหาชน) จำนวน 500,000 หุ้น

อันดับที่ 2 PTTEP ร่วมกับ อีเอ็นไอ อาบูดาบี คว้าสัมปทานแหล่งก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งในแปลงสำรวจออฟชอร์ 1 และแปลงออฟชอร์ 2 ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP  โดยนายพงศธร ทวีสิน  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ เผยว่า บริษัท PTTEP MENA Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ร่วมกับบริษัท Eni Abu Dhabi B.V. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Eni ได้ชนะการประมูลแปลงสำรวจใน Abu Dhabi’s Open Block Licensing Round เพื่อรับสิทธิในการดำเนินการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในแปลงสำรวจ Offshore 1 และ Offshore 2 ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่งทะเลทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยได้มีลงนามในสัญญาสัมปทานกับ The Abu Dhabi National Oil Company (ADNOC) เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2562 ตามสัดส่วนการลงทุนสาหรับบริษัท PTTEP MENA Limited ที่ร้อยละ 30 และบริษัท Eni Abu Dhabi B.V. (ผู้ดำเนินการ) ที่ร้อยละ 70

อันดับที่ 3 GLOW ยันขายโรงไฟฟ้า SPP1จบภายในไตรมาส 1/62

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลว์ พลังงาน จำกัด หรือ GLOW ผู้ประกอบการธุรกิจไฟฟ้า โดยนายปจงวิช พงษ์ศิวาภัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการเงิน เผยว่า ความคืบหน้าในการขายกิจการ บริษัท โกลว์ เอสพีพี1 จำกัด กำลังผลิต 124 เมกะวัตต์ ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ตะวันออก (มาบตาพุด)  ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาว่าจะขายทรัพย์สินในส่วนใดบ้าง ซึ่งยังมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณาทางเทคนิคอีกมาก เนื่องจากโรงไฟฟ้าเอสพีพี ระบบโคเจนเนอเรชั่น มีเน็ตเวิร์คที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก แตกต่างจากโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่(ไอพีพี) จึงไม่เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา แต่จะพยายามดำเนินการโดยเร็ว คาดว่าจะต้องได้ข้อสรุปไม่เกินไตรมาส 1/61 เพื่อให้การควบรวบกิจการระหว่าง บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC และGLOW เดินหน้าได้โดยเร็ว

อันดับที่ 4 PTT จับมือ “BIG” ลงทุนโครงการหน่วยแยกอากาศใช้เงินลงทุน 1.5 พันล้านบาท ลดต้นทุนทุนพลังงาน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.หรือ PTT โดยนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า ได้ลงนามในสัญญาร่วมกับ บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด หรือ บีไอจี (BIG) ลงทุนโครงการ Air Separation Unit หรือ หน่วยแยกอากาศ โดยใช้พลังงานความเย็นเหลือทิ้งจากก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี (LNG) ในการผลิตก๊าซอุตสาหกรรม ได้แก่ ไนโตรเจน ออกซิเจน และอาร์กอน เพื่อรองรับความต้องการใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม และใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ที่จะยังคงขยายตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต ทั้งนี้การลงทุนดังกล่าวยังจะช่วยลดต้นทุนในกระบวนการผลิตได้ เป็นการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม โดยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 28,000 ตันต่อปี และลดการปล่อยน้ำเย็นของ PTTLNG ลงทะเล 2,500 ตันต่อชั่วโมง  นอกจากนี้ ยังตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการผลักดันโครงการระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก หรือ (EFC)

อันดับที่ 5 DDD ดีลร่วมพันธมิตรเวียนนาม-ใต้หวัน-อินโดฯ คาดชัดเจนปีนี้ 1 ราย ปั๊มรายได้ปีนี้โต 20%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ดู เดย์ ดรีม หรือ DDD โดยนายปิยวัชร ราชพลสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานบัญชีและการเงิน เปิดเผยว่า ตั้งเป้ารายได้ปี 62 โต 20% จากปีก่อน โดยในปีนี้บริษัทมีแผนขยายช่องทางการขายเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด เพื่อให้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น ประกอบกับบริษัทมีแผนจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่อีก 4 โปรดักส์ เพื่อกระตุ้นยอดขายเพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเห็นในช่วงกลางปีนี้   ส่วนในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนประมาณ 30-35% ของยอดขาย เพื่อซื้อเครื่องจักรใหม่ สำหรับขยายการผลิตให้เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งยังวางแผนจะสร้างคลังสินค้าแห่งใหม่ ที่นิคมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อรองรับความต้องการในอนาคต นอกจากนี้บริษัทยังมองหาการร่วมทุน (JV) ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันบริษัทมีความสนใจร่วมทุนกับพันธมิตรในประเทศเวียดนาม ใต้หวัน และอินโดนีเซีย ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นในปีนี้อย่างน้อง 1 ราย

www.mitihoon.com