THANI Q4/61กำไรเซอร์ไพรส์ ปี62ดันสินเชื่อ5.5หมื่นล. (15/01/62)

519

มิติหุ้น – THANI แย้มผลงานปี 2561 โดดเด่น ลุ้น Q4/61 มีเซอร์ไพรส์ หลังยอดปล่อยสินเชื่อทะลุเป้าหมายสู่ระดับเกือบ 7 พันล้านบาท เตรียมประกาศงบการเงินสัปดาห์หน้า ด้านผลงานปี 62 ลุยขยายสินเชื่อรถบรรทุกหนุนพอร์ตสินเชื่อรวมขึ้นสู่ระดับ 5.3-5.5 หมื่นล้านบาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ราชธานีลิสซิ่ง หรือ THANI โดยนายวิรัตน์ ชินประพินพร ประธานกรรมการและกรรมการบริหาร เผยว่า ภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 4/2561 และปี 2561 มั่นใจจะเห็นการเติบโตที่ค่อนข้างดี โดยเฉพาะในไตรมาส 4/2561 ที่ตัวเลขน่าจะโดดเด่น เนื่องจากยอดปล่อยสินเชื่อสามารถทำได้สูงเกือบ 7 พันล้านบาท จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 6 พันล้านบาทต่อไตรมาส รวมทั้งคุณภาพหนี้ที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง และต้นทุนการเงินที่ลดลง

กำไรไตรมาส 4/61 มีเซอร์ไพรส์

“ตอนนี้กำลังสรุปตัวเลขผลประกอบการปี 61 อยู่ และน่าจะมีการแจ้งงบการเงินต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในสัปดาห์หน้า เบื้องต้นมั่นใจว่ากำไรจะยังเติบโตได้ดี โดยเฉพาะไตรมาส 4/61 ที่มีเซอร์ไพรส์แน่นอน เพราะยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ทำได้สูงถึงเกือบ 7 พันล้านบาท คุณภาพหนี้ก็ถือว่าดี ทำให้ค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองหนี้ลดลงต่อเนื่อง และต้นทุนการเงินปรับตัวลดลงด้วย” นายวิรัตน์ กล่าว

สำหรับเป้าหมายธุรกิจปี 2562 คือการทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องทั้งกำไรและสินเชื่อ โดยตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ซึ่งจะขึ้นไปสู่ระดับ 5.3-5.5 หมื่นล้านบาท จากสิ้นปี 2561 ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 4.6-4.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งบริษัทยังเน้นสินเชื่อรถบรรทุกเป็นหลักเพราะเป็นกลุ่มที่เติบโตดีมาก โดยเฉพาะพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปยังโลกออนไลน์มากขึ้น ยิ่งทำให้ภาคโลจิสติกส์เติบโตได้ดี รวมทั้งสินเชื่อกลุ่มนี้ยังมีความเสี่ยงหนี้เสียต่ำ แต่สร้างผลตอบแทนค่อนข้างสูง โดยปีนี้บริษัทตั้งเป้า NPL จะต่ำกว่า 3.5% จากปีก่อนที่อยู่ในระดับไม่ถึง 4%

RTN เติมเต็มผลงานนิวไฮ

นอกจากนี้ บริษัทจะมีการรับรู้รายได้เพิ่มเติมจากธุรกิจโบรกเกอร์ประกันภัย หลังจากมีการจัดตั้ง “อาร์ทีเอ็น อินชัวรันส์ โบรกเกอร์” หรือ RTN เพื่อดำเนินธุรกิจนายหน้าประกันชีวิตและประกันวินาศภัย ซึ่งการที่บริษัทตั้ง RTN ขึ้นมาจะช่วยให้บริษัทรับรู้รายได้จากค่าคอมมิชชั่นจากการขายประกันเข้ามาอย่างเต็มที่ โดยแต่ละปีบริษัทจะมียอดขายเบี้ยประกันชีวิตและประกันวินาศภัยไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

www.mitihoon.com