GUNKUL จ่ายไฟญี่ปุ่นฉลุย เป้ารายได้ปีนี้ 7,500 พันล.ชัวร์ (16/01/62)

199

มิติหุ้น – GUNKUL ย้ำชัด! “ไร้ผลกระทบ” จากกรณีรัฐบาลแดนปลาดิบเปลี่ยนนโยบายรับซื้อไฟฟ้า ระบุทุกโครงการเข้าตามตรอกออกตามประตูถูกต้อง พร้อมจ่อยื่นเอกสารก่อนกำหนด แถมศึกษาลงทุนเพิ่มเติมโครงการโซลาร์ฯ ทางการเกษตร หวังโตแกร่งระยะยาว ฟันธงรายได้ปีนี้สัมผัส 7,500 ล้านบาทชัวร์

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง หรือ GUNKUL โดยนางโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริหาร เผยว่า จากกรณีที่ประเทศญี่ปุ่นได้มีการเปลี่ยนนโยบายรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ โดยผู้ประกอบการต้องยื่นขอเอกสารประกอบการเชื่อมต่อสายส่ง (Grid Connection Application) ภายในวันที่ 31 ส.ค.2562 หากดำเนินการไม่ทัน จะถูกลดราคารับซื้อไฟฟ้าแบบ Feed -in-Tariff (FIT) เหลือ 21 เยนต่อหน่วย

ทั้งนี้ บริษัทมีโครงการที่เข้าข่ายกรณีดังกล่าว 1 โครงการ กำลังการผลิต 90 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนพัฒนาโครงการ โดยมั่นใจว่าการยื่นขอเอกสารใบอนุญาตต่างๆ จะแล้วเสร็จก่อนเวลาที่ทางรัฐบาลญี่ปุ่นกำหนด โดยบริษัทประเมินว่าจะยื่นได้ในช่วง ก.พ.-มี.ค.นี้ และหลังจากนั้นจะทำการก่อสร้างและขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์โดยทันที

ทุกโครงการฉลุย – ลุยลงทุนเพิ่ม

นอกจากนี้ ในประเทศญี่ปุ่นยังมีอีก 3 โครงการ โครงการแรก กำลังการผลิต 38.1 เมกะวัตต์ ได้ COD ไปแล้วช่วงเดือน พ.ย.61, โครงการที่สอง กำลังการผลิต 40 เมกะวัตต์ จะ COD ภายใน ก.พ.62 และโครงการที่สาม กำลังผลิตรวม 80 เมกะวัตต์ ได้ทำเอกสารต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และไม่ได้มีปัญหาทางเทคนิคแต่อย่างใด พร้อมจะ COD ภายในปี 2564 ดังนั้น ภายในประเทศญี่ปุ่นบริษัทมีโครงการโรงไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 248.1 เมกะวัตต์

อีกทั้งยังมีความสนใจที่จะเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มทางการเกษตร ในญี่ปุ่นเพิ่มเติม โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาหลายโครงการ มองว่าจะสามารถสร้างผลการดำเนินงานให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งได้ในอนานคต

 มั่นใจรายได้ปีนี้ 7.5 พันลบ.

ส่วนปี 62 คาดว่ารายได้จะเติบโตแตะระดับ 7,500 ล้านบาท และทำกำไรนิวไฮต่อเนื่อง จากรับรู้รายได้จากการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเต็มปี รวมถึงยังได้รับปัจจัยหนุนจากโครงการที่จะ COD เข้ามาเพิ่มราว 90-100 เมกะวัตต์ จากโซลาร์ฟาร์มที่ประเทศญี่ปุ่น 40 เมกะวัตต์ โซลาร์ฟาร์มที่ประเทศมาเลเซียราว 21 เมกะวัตต์ และโซลาร์รูฟท็อป  Private PPA ราว 30-38 เมกะวัตต์

www.mitihoon.com