5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นบ่าย

101

อันดับที่ 1 THAI เร่งชงซื้อเครื่องบิน 38 ลำ ปี62 คาดรายได้ 2 แสนล้านบาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.การบินไทย หรือ THAI โดยนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) สำหรับผลประกอบการในปี 62 การบินไทยคาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 2 แสนล้านบาทและยังรักษากำไรจากการดำเนินงาน (Operating Profit) แม้จะไม่มีที่นั่งเพิ่มขึ้นก็ตาม  ทั้งนี้เพื่อการเติบโตตามเป้าหมายการบินไทยจะเร่งเพิ่มรายได้จากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องจากการบิน เช่น ธุรกิจครัวการบินที่ปีนี้คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น ธุรกิจขายสินค้าที่ระลึกมีแผนที่จะขยายตลาดช่องทางการขายเพิ่มขึ้น และธุรกิจการซ่อมบำรุงอากาศยานโดยบริษัทเตรียมแผนลงทุนตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานในสนามบินอู่ตะเภาและสนามบินดอนเมือง

อันดับที่ 2 บล.ทรีนีตี้ ฟันธงปีนี้ SET แตะ 1,800 จุด มี P/E ที่ 15.6 เท่า แนะสะสมหุ้นปันผล SCC-PTT-ADVANC-BBL-KTB

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ทรีนีตี้ โดย ดร.วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ ประเมินทิศทางเศรษฐกิจโลกปี 2562 ว่า เข้าสู่ภาวะอิ่มตัวไปแล้ว (Maturing Phase) โดยการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกรวมทั้งเศรษฐกิจไทยจะชะลอตัวลง โดยความกังวลของสงครามทางการค้าจีน-สหรัฐฯ และภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย ทําให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อาจชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หรืออาจจะคงอัตราดอกเบี้ยในปี 2562 ซึ่งถือเป็นนโยบายการเงินที่เปลี่ยนไปจากปี 2560-2561 อย่างสิ้นเชิง จึงทําให้ดอกเบี้ยนโยบายของไทยยังคงปรับขึ้นมากไม่ได้ แต่การเติบโตของเศรษฐกิจไทยยังคงมีเสถียรภาพ โดยคาดว่าจะเติบโต 3.8% ในปี 2562 เมื่อเปรียบเทียบกับเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะเติบโต 3.5%

อันดับที่ 3 คนร.ไฟเขียว “ธนาคารอิสลาม” พ้นจากแผนฟื้นฟู มอบกระทรวงการคลังดูแลให้ดี ส่วนการควบ ทีโอที-กสท. คาดใช้เวลาอีก 6 เดือน หลัง ครม.อนุมัติ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นางปานทิพย์ ศรีพิมล ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 17 ม.ค.2562 ซึ่งมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยวาวาระการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจ 6 แห่ง โดยในส่วนของ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) ปัจจุบันฐานะทางการเงินของ ธอท. มีความแข็งแกร่งแล้ว จากการเพิ่มทุนในช่วงปลายปี 2561 และในปี 2561 ผลประกอบการของ ธอท. มีกำไรที่สูงกว่าแผนงาน แต่ยังมีระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Non-Performing Finance : NPF) สูงกว่าแผนเล็กน้อย

อันดับที่ 4 CPF คาดงบ Q4/61 พลิกกำไร รากราคาหมูที่ฟื้นตัว โบรกฯ อัพกำไรปี 62 ขึ้น 27% พร้อมเพิ่มราคาเป้าหมาย 30 บ. แนะ “ซื้อ”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ฟินันเซีย ไซรัส ประเมินแนวโน้มธุรกิจ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ CPF โดยคาดกำไรปกติ Q4/61 อยู่ที่ 1,307 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสก่อน ตามฤดูกาล แต่พลิกจากที่ขาดทุน 888 ล้านบาทใน Q4/60 มาจากการฟื้นตัวของธุรกิจในต่างประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะธุรกิจในเวียดนามที่พลิกฟื้นจากที่ขาดทุนในปีก่อน จากราคาหมูที่ปรับขึ้นได้ดี  โดยราคาหมูเวียดนามเฉลี่ย Q4/61 อยู่ที่ราว 49,000 ด่องต่อกก. (+80% Y-Y) รวมถึงการฟื้นตัวของธุรกิจในกัมพูชา และรัสเซียที่มีผลขาดทุนใน Q4/60 จึงคาดเห็นการเติบโตของรายได้รวมและอัตรากำไรขั้นต้น รวมถึงคาดส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมอย่าง CPALL ยังอยู่ในระดับที่ดี แต่หากรวมกำไรขายเงินลงทุนที่น่าจะเกิดขึ้นต่อเนื่อง คาดกำไรสุทธิ Q4/61 จะอยู่ที่ระดับ 3,131 ล้านบาท (+34.6% Y-Y)

อันดับที่ 5 AEONTS ส่องกำไรนิวไฮ – ลุยขยายฐานลูกค้าบัตรเครดิต โบรกฯ ให้เป้า 218 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) หรือ AEONTS คาดผลประกอบการไตรมาส 4/61-62(ธ.ค.-ก.พ.) เติบโตมากขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าที่มีกำไรสุทธิ 901 ล้านบาท โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ผลประกอบการของ AEONTS ในไตรมาสนี้จะมีแรงหนุนจากการขยายฐานลูกค้าใหม่ทั้งสินเชื่อส่วนบุคคล และสินเชื่อบัตรเครดิต รวมถึงค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองหนี้ที่ลดลงตามคุณภาพสินเชื่อที่กลับมาอยู่ในระดับที่ดี ทั้งนี้ คาดว่าพอร์ตสินเชื่อ AEONTS งวดผลประกอบการปี 61/62 จะยังเติบโตในระดับ 10-15% หลังจากผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกของปีสามาราถขยายตัวได้แล้วราว 8% และจะเห็นการทำนิวไฮของกำไรสุทธิ จากปีก่อนมีกำไรสุทธิ 2,966.33 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามการขยายตัวของสินเชื่อ โดย AEONTS มีแผนขยายจำนวนฐานลูกค้าบัตรเครดิต และสมาชิกบัตรผ่อนชำระสินค้าอย่างต่อเนื่อง

www.mitihoon.com