EA อัด 2 หมื่นล.ลงทุนอัพแกร่ง สยายปีกลุยโซลาร์ฯ เวียดนาม (18/01/62)

116

มิติหุ้น – EA โปรยเงิน 2 หมื่นล้านบาท เสริมแกร่งธุรกิจพลังงาน  ลุยขยายโรงงานผลิตกรีนดีเซล หวังอัพกำลังผลิตเพิ่ม พร้อมเดินหน้าขายไฟตามกำหนด ปักหมุดสิ้นปี COD ครบ 664 MW ลุยต่อโซลาร์ฯ เวียดนาม กูรูฟันธงรับทรัพย์เต็มๆ อานิสงส์มาตรการควบคุมมลพิษ 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA โดยนางสาวออมสิน ศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร เผยว่า บริษัทเตรียมงบลงทุนรวมในปีนี้ไว้ 20,000 ล้านบาท เพื่อขยายกิจการ แบ่งเป็น 15,000 ล้านบาท ใช้ในโครงการพลังงานลมหนุมาน  และที่เหลือใช้ลงทุนขยายโรงงานผลิตกรีนดีเซล และพีซีเอ็ม คาดจะเดินเครื่องผลิตได้ปลายปี 62 ส่งผลให้กำลังการผลิตไบโอดีเซลเพิ่มเป็น 1.2 ล้านลิตรต่อวัน จากปีก่อนมีกำลังการผลิต 8 แสนล้านลิตรต่อวัน

รุกโซลาร์เวียดนาม ปิดดีลเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ บริษัทยังขยายการลงทุนโรงงานผลิตแบตเตอรี่เฟสแรกขยาย 1 กิกะวัตต์ คาดจะเปิดเดินเครื่องได้ในปลายปีนี้ รวมถึงขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเติมให้ได้ครบ 1,000 แห่ง จากปัจจุบันนี้ที่มีอยู่ประมาณ 200 แห่ง

อีกทั้งมีแผนขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มพ่วงด้วยแบตเตอรี่ในประเทศเวียดนาม โดยเป็นโปรเจ็กต์ใหญ่ที่ร่วมทุนระว่างพาร์ทเนอร์ท้องถิ่น  ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการจัดโครงการสัดส่วนถือหุ้น โดยบริษัทคาดว่าจะถือมากกว่า 51%  มั่นใจว่าเร็วๆ นี้ จะได้ข้อสรุป

มาตามนัด COD ครบ 664 MW

ส่วนกำลังการผลิตที่พร้อมขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์(COD) คาดจะมากกว่า 664 MW จากโครงการเดิมที่มีอยู่และจากโครงการอนุมานที่เดินเครื่องการผลิตได้ตามกำหนด พร้อมด้วยโครงการใหม่ๆ ที่จะเข้ามาระหว่างปี

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ระบุว่า บริษัทได้รับอานิสงส์โดยตรงจากมาตรการควบคุมมลพิษ เนื่องด้วยสัดส่วนรายได้ราว 30% มาจากการผลิตภัณฑ์ไบโอดีเซล ทำให้ยอดขายมีโอกาสเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

www.mitihoon.com