BCPG เตรียมขยายลงทุนไบโอแมสญี่ปุ่น พร้อมชิงดีล “โกลว์ เอสพีพี1”

179

มิติหุ้น – BCPG ขยายลงทุนไบโอแมสที่ญี่ปุ่น เตรียมปิดดีลโรงไฟฟ้าพลังงานลมอย่างน้อย 1 โครงการเร็วๆนี้ ร่วมชิงดีล “โกลว์ เอสพีพี1” พร้อมชิงเค้กโซลาร์ฯ ตามแผนพีดีพี

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บีซีพีจี หรือ BCPG ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน โดยนายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทมองหาการลงทุนโรงไฟฟ้าไบโอแมสในประเทศญี่ปุ่น โดยการร่วมกับพันธมิตรอย่างพาวเวอร์ เล็ดเจอร์ จากออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์มตัวกลางการซื้อขายแลกเปลี่ยนไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Peer-to-Peer ผ่านอินเทอร์เน็ต เข้าไปร่วมพัฒนาในรูปแบบ digital energy เพื่อขยายการเติบโตในญี่ปุ่นนอกเหนือการลงทุนโซลาร์ฟาร์ม

ขณะที่การลงทุนใหม่ในปีนี้คาดว่าจะได้สรุปการเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลมอย่างน้อย 1 โครงการในเร็วๆ นี้ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายจะมีกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม 1,000 เมกะวัตต์ (MW) ภายใน 5 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันที่มีอยู่ราว 60 เมกะวัตต์ ซึ่งอยู่ในไทยและฟิลิปปินส์ โดยในส่วนนี้จะเป็นการผลิตไฟฟ้าตามการลงทุนใหม่ (green field) ราว 70% และเป็นการซื้อกิจการ (M&A) ราว 30%

สำหรับพลังงานลมนั้นได้เข้าไปศึกษาหลายประเทศที่มีศักยภาพและน่าสนใจในการเริ่มพัฒนาในลักษณะ green field ได้แก่ เวียดนาม ไต้หวัน เกาหลีใต้ และ ออสเตรเลีย ส่วนพื้นที่ยุโรปเหนือ ที่มีการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมกระจุกตัวและเต็มพื้นที่แล้วก็จะเป็นโอกาสของการทำ M&A

ส่วนปี 62 จะมีกำลังผลิตไฟฟ้ามี่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) จากโซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่น 2 โครงการ, การผลิตไฟฟ้าพลังงานลมใน อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช 10 เมกะวัตต์ และผลิตไฟฟ้าในรูปแบบ retail  ซึ่งเป็นการทำตลาดกับผู้บริโภครายย่อยผ่านการทำโซลาร์รูฟท็อป ในพื้นที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ขนาด 12 เมกะวัตต์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีโอกาสการเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 ขนาด 124 เมกะวัตต์ มูลค่าราว 5-6 พันล้านบาท ที่บริษัทให้ความสนใจและอยู่ระหว่างเข้าไปศึกษารายละเอียด หากจะลงทุนต้องยื่นข้อเสนอเข้าไปภายใน 5 สัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ ปี 2561-2580 (PDP2018) บริษัทเตรียมพร้อมขยายการเติบโตในรูปแบบ retail โซลาร์รูฟท็อป ที่ตามสนับสนุนให้มีโซลาร์รูฟท็อป 10,000 เมกะวัตต์ตลอดแผน 20 ปี

 

www.mitihoon.com