5 ข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

144

อันดับที่ 1 BANPU อัดงบ 300 ล้านเหรียญฯ ขยายลงทุนใน USA

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บ้านปู หรือ BANPU ผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายถ่านหิน โดยนางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า BANPU ได้ตั้งสำนักงานที่แหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติในเมืองทังค์แคนน็อค มลรัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อรองรับการขยายการลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติ อนึ่ง BANPU ได้เริ่มเข้าไปลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2559 โดยปัจจุบันได้ลงทุนในแหล่งก๊าซธรรมชาติมาร์เซลลัส (Marcellus) ในบริเวณตะวันออกเฉียงเหนือของมลรัฐเพนซิลเวเนีย รวมมูลค่าการลงทุนทั้งหมด 522 ล้านเหรียญสหรัฐ โดย BANPU ถือครองผลประโยชน์ในก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้ในฐานะผู้ดำเนินการผลิตกว่าร้อยละ 80 และนับเป็น 1 ใน 20 ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดในมลรัฐเพนซิลเวเนีย โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 200 ล้านคิวบิกฟุตต่อวัน

อันดับที่ 2 TSE สยบทุกข่าวลือ ฟันธง! ผลงานวิ่งนิวไฮชัวร์ วงในให้เป้า 5 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น”  รายงานว่า บมจ. ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ หรือ TSE โดย นายสมภพ พรหมพนาพิทักษ์ กรรมการ เผยว่า บริษัทขอปฎิเสธข่าวลือโรงไฟฟ้ากำลังการผลิต 155 เมกะวัตต์ ที่ประเทศญี่ปุ่นหยุดดำเนินการขายไฟ ซึ่งมิได้เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยกระบวนการทุกอย่างและทุกโปรเจ็กต์ ยังคงเดินไปตามแผนที่วางไว้ ซึ่งมีอายุสัญญา 20ปี ทั้งนี้ ในปี 2562 บริษัทได้เริ่มรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าเข้าระบบจำนวน 35.5 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น จากในประเทศ เป็นโรงไฟฟ้าไบโอแมส จำนวน 3 โรง 22 เมกะวัตต์ และในต่างประเทศ คือ โซลาร์ฟาร์ม ในประเทศญี่ปุ่น ที่เริ่มเดินเครื่องตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ปีนี้รับรู้เป็นรายได้เข้ามาเต็มปี และมั่นใจว่าจะส่งผลบวกต่อผลการดำเนินงานที่จะทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อแต่ก่อตั้งบริษัทมา

อันดับที่ 3 “เจดีมันนี่” จับมือ BBL-KBANK ลุยกระเป๋าเงินดิจิทัล

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL ร่วมกับ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ร่วมผลักดันกระเป๋าเงินดิจิทัล “ดอลฟิน วอลเล็ท” โดยเป็นการร่วมมือกับ “เซ็นทรัล เจดี มันนี่” บริษัทในเครือของ เซ็นทรัล เจดี ฟินเทค โฮลดิ้ง โดยนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการบริหาร BBL เผยว่า ด้วยศักยภาพทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและการค้าปลีกของเซ็นทรัล เจดี มันนี่ รวมกับประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของธนาคารมาช่วยเชื่อมโยงบริการพร้อมเพย์เข้ากับดอลฟิน วอลเล็ท  เพื่อให้ดอลฟิน วอลเล็ท สามารถใช้งานได้อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น โดยผู้ใช้บริการสามารถใช้ดอลฟิน วอลเล็ท สแกนคิวอาร์โค้ดชำระค่าสินค้ากับร้านค้าที่รับพร้อมเพย์คิวอาร์โค้ดซึ่งมีจำนวนกว่า 3 ล้านร้านค้าทั่วประเทศ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยธนาคารกรุงเทพหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือที่เกิดขึ้นนี้จะช่วยพัฒนาให้แอปพลิเคชัน ‘ดอลฟิน วอลเล็ท’ เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไร้เงินสด

อันดับที่ 4 สศอ.เผยดัชนี MPI เดือน ธ.ค. 61 ขยายตัว 0.75% กลุ่มยานยนต์พระเอก หนุนดัชนีรวมปี 61 โต 2.80%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม โดยนายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการ เผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนธันวาคม 2561 ขยายตัวต่อเนื่องที่ 0.75% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่การผลิตขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 4 ขยายตัว 2.43% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และภาพรวมดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมของปี 2561 ขยายตัว 2.80% เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่ขยายตัว 2.50% โดยอุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลบวกต่อ MPI เดือนธันวาคม 2561 ได้แก่ รถยนต์ น้ำตาลทราย ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และแผ่นวงจร โซดาและน้ำดื่มบรรจุขวด กระเป๋าเดินทางและกระเป๋าถือ

อันดับที่ 5 SCC มองข้ามช็อต Q4 แย่ ส่วนปี 62 ทรงตัว แต่กูรูแนะ “ซื้อ” ปันผลเด่น 4%

มิติหุ้น-ความเคลื่อนไหนราคาหุ้น SCC หรือ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย ช่วงบ่ายอยู่ที่ 472 บาท บวก 6 บาท หรือ+1.29 % ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1,667 ล้านบาท หลังจากเมื่อวาน(28 ม.ค.62) ราคาปรับขึ้นแรง 3.10 % ด้วยมูลค่าการซื้อขายขึ้นแท่นอันดับ 1 ด้านนายวิจิตร  อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เปิดเผยผ่านรายการ “ชี้ชัดลงทุน” ของมิติหุ้น ว่า SCC ราคาที่ปรับขึ้นมาช่วงนี้อาจจะเป็นเพราะนักลงทุนเล่นรอบหุ้นใหญ่ ส่วนกำไรไตรมาส 4/2561 ที่ SCC จะประกาศในวันพรุ่งนี้(30 ม.ค.)คาดว่ามีกำไร 8,500 ล้านบาท ลดลง 10 % จากไตรมาสก่อนหน้า และลดลง 32 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสัดส่วนธุรกิจปิโตรเคมีกดดัน เพราะการบันทึก Stock loss และมีสัดส่วน 70 % ของรายได้รวม แม้ว่าธุรกิจปูนซิเมนต์จะเริ่มฟื้นก็ตาม

www.mitihoon.com