PTT เตรียมชงบอร์ดประมูล 3 โครงใหญ่ “ท่าเรือแหลมฉบัง-มาบตาพุด-สนามบินอู่ตะเภา”

416

มิติหุ้น – PTT เร่งประมูลหาผู้รับเหมาโครงการ EECI ไตรมาส 1/62 พร้อมเสนอบอร์ดพิจารณาประมูล 3 โครงการใหญ่ การท่าเรือแหลมฉบัง 3 มาบตาพุด 3 สนามบินอู่ตะเภา พร้อมปรับปรุงโรงกลั่นรองรับการกลั่นยูโร 5 พร้อมขยายปั้มB20 หากความต้องการใช้เพิ่ม

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.หรือ PTT โดยนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างเปิดประมูลหาผู้รับเหมาก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของโครงการวังจันทร์วัลเลย์ ในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) โดยคาดว่าจะได้ผู้รับเหมาภายในไตรมาส1/62 พร้อมดำเนินการก่อสร้างทันที

ส่วนการเข้าร่วมประมูลโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3, ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 รวมถึงโครงการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภา นั้นจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ปตท. ในเดือนกุมภาพันธ์ 62 เพื่อพิจารณาว่าจะตัดสินใจเข้าร่วมประมูลหรือไม่
“ทั้ง 3 โครงการ อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับพื้นที่การลงทุนของกลุ่ม ปตท. เช่น ท่าเรือมาบตาพุดก็สามารถรองรับการลงทุนคลังแอลเอ็นจีของกลุ่มปตท.ได้ ส่วนท่าอากาศยานอู่ตะเภาก็มองในเรื่องการจำหน่ายน้ำมันก็ต้องพิจารณาถึงความคุ้มค่าในการลงทุนซึ่งทั้งหมดต้องให้ได้ข้อสรุปเรื่องประมูลภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้” นายชาญศิลป์ กล่าว

ขณะที่ความร่วมมือในการขยายการให้บริการน้ำมัน B20 เบื้องต้น ปตท.มีการเปิดให้บริการน้ำมัน B20 แล้ว 32 แห่งแบ่งเป็นจุดบริการสำหรับรถบรรทุกของเอกชน 5 แห่ง ในสถานีบริการน้ำมันของปตท. 5 แห่ง จุดบริการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) 20 แห่ง และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) 2 แห่ง

ส่วนจะขยายให้บริการในสถานีบริการน้ำมันเพิ่มหรือไม่อย่างไรนั้นต้องดูความต้องการใช้ก่อนซึ่งปตท.มีความพร้อมที่จะผลิตออกมารองรับความต้องการอยู่แล้ว โดยปัจจุบันปตท.มียอดขายน้ำมัน B20 ราว 7 ล้านลิตรต่อเดือน คาดว่าปีนี้จะทำได้ 10 ล้านลิตรต่อเดือน

ส่วนการปรับปรุงโรงกลั่นของกลุ่มปตท.เพื่อรองรับการใช้น้ำมันมาตรฐานยูโร 5 ต้องรอความชัดเจนนโยบายของกระทรวงพลังงานก่อน ร่วมถึงค่ายรถยนต์ว่าจะปรับตัวหรือใช้เวลาในการพัฒนารถยนต์รองรับน้ำมันยูโร5 อย่างไรและหากมีความชัดเจนทางกลุ่มปตท.ก็พร้อมดำเนินการปรับปรุงซึ่งต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 4-5 ปี

ขณะที่การตัดสินใจเข้าร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ยังไม่ได้ตัดสินใจอยู่ระหว่างรอผลที่สรุปอย่างเป็นทางการว่าใครจะชนะประมูล และรอผลศึกษาความเป็นไปได้ของการเข้าไปลงทุน เนื่องจากว่าเป็นโครงที่ ปตท.ไม่มีความถนัด

www.mitihoon.com