XO ได้ดิสทริบิวเตอร์ใหม่ บุกตลาดออสเตรเลีย หนุนสินค้ากลุ่มซอสส่งออกโตแรง

354

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. เอ็กโซติค ฟู้ดหรือ XO ผู้ส่งออกรายใหญ่ในผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรส และน้ำจิ้ม รวมทั้ง เครื่องแกง เครื่องประกอบอาหารไทย โดย นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ดิสทริบิวเตอร์ เป็นพันธมิตรรายใหญ่ประเทศออสเตรเลีย เป็นผู้กระจายสินค้ากลุ่มซอสปรุงรสของบริษัทฯ เนื่องจากอาหารไทยได้รับความนิยม ในช่วงที่ผ่านมาชาวออสเตรเลียมีแนวโน้มบริโภคซอสและเครื่องปรุงรสเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเชื่อว่า กลุ่มสินค้านี้มีศักยภาพในการขยายตลาดดังกล่าว และนับเป็นการเจาะตลาดออสเตรเลียได้เป็นครั้งแรก
โดยปัจจุบัน XO มีสินค้ากลุ่มซอสปรุงรสเป็นสินค้าหลัก มีสัดส่วนกว่า 79.7% ของยอดขายทั้งหมด และเป็นสินค้าที่มีอัตรากำไรสูงที่สุดในกลุ่ม สำหรับแผนการขยายตลาดในปีนี้ XO จึงมุ่งเน้นขยายสินค้ากลุ่มซอสเพิ่มขึ้น ทั้งการเปิดตัวสินค้าใหม่ที่จะมาเขย่าตลาดซอสไทยสู่ครัวโลกให้คึกคัก การออกงานแสดงสินค้าที่คาดว่าจะมีประมาณ 15 งานในปีนี้   และการขยายช่องทางการจำหน่ายในกลุ่มลูกค้าเดิมที่เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าของบริษัทฯ อยู่แล้ว และเปิดตลาดใหม่ โดยตลาดที่บริษัทฯ ให้ความสนใจ ได้แก่ ตลาดอีสเทิร์นยุโรป และแคนาดา เป็นต้น
ปัจจุบัน XO มีสัดส่วนยอดขายส่วนใหญ่จากการส่งออกกว่า 99% ไปยัง 60 ประเทศทั่วโลก โดยสัดส่วนลูกค้า ได้แก่ ยุโรป 84% อเมริกา 2% เอเชีย 6% และอื่นๆ 8%
“ประเทศออสเตรเลีย เป็นอีกตลาดที่เราให้ความสนใจมาโดยตลอด เนื่องจาก ประชากรที่มีราว 50 ล้านคน มีสัดส่วนการนำเข้าสินค้ากลุ่มซอสและเครื่องปรุงรสจากประเทศไทยเพิ่มขึ้นทุกปี เราเริ่มเห็นคำสั่งซื้อเข้ามาที่บริษัทฯ ตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้ว และในช่วงต้นปี 2562 บริษัทฯ ได้รับการคอนเฟิร์มออเดอร์ใหม่เข้ามาในสัดส่วนที่มากกว่าครึ่งปีแรกของปี 2561 นับเป็นการเปิดตลาดที่นี่ได้อย่างสวยงาม อีกทั้ง มองว่า การจับมือกับดิสทริบิวเตอร์ยักษ์ใหญ่รายนี้ และการไม่หยุดนิ่งที่จะหาพันธมิตรใหม่รายอื่นๆ จะสนับสนุนแผนบุกตลาดซอสไทยได้เพิ่มขึ้นอีกมากในอนาคต” นายจิตติพร กล่าว
นายจิตติพร ย้ำความมั่นใจอีกว่า ภาพรวมธุรกิจปี 2562 คาดจะสามารถทำนิวไฮทั้งรายได้และกำไร ตั้งเป้าหมายรายได้รวมจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10 – 15% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

www.mitihoon.com