STPI จ่อเซ็นงานใหม่หมื่นล. ลั่น!ปีหมูทองพลิกกำไรแน่ (04/02/62)

900

มิติหุ้น – STPI จ่อคว้างาน 2 โครงการใหญ่ภายในไตรมาส 1 นี้ รวมมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท พร้อมลุยประมูลงานใหม่ 5 หมื่นล้านบาท การันตีผลงานปีหมูทองพลิกกำไร อานิสงส์จากรายได้โรงไฟฟ้าขยะและคลังให้เช่า ลุยแตกไลน์ทำปั๊มน้ำมันหยอดเหรียญ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. เอสทีพีแอนด์ไอ หรือ STPI ผู้ประกอบการรับติดตั้งโครงสร้างเหล็กโรงกลั่น โดย “แหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม” เผยว่า ในช่วงไตรมาส 1/62 บริษัทคาดจะได้งานโครงสร้างเหล็กและงานก่อสร้างติดตั้งโรงกลั่นเข้ามาเพิ่ม 2 โครงการ มูลค่ารวม 10,000 ล้านบาท แบ่งเป็นงานจากผู้รับเหมาหลัก (ซับคอนแทรค) ในการติดตั้งโครงสร้างเหล็กโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project หรือ CFP) ของ บมจ.ไทยออยล์ หรือ TOP ราว 4-6 พันล้านบาท และโครงการโรงกลั่นน้ำมันในสิงคโปร์ราว 5-6 พันล้านบาท

เตรียมประมูลงานใหม่ 5 หมื่นลบ.

โดยเมื่อต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา STPI ได้งานโครงการแปรรูปโครงสร้างเหล็กและงานติดตั้งโครงสร้างเหล็กของ บมจ.ทีทีซีแอล หรือ TTCL จำนวน 2 โครงการ มูลค่ารวม 346 ล้านบาท ส่งผลให้มียอดงานในมือ (Backlog) ราว 400 ล้านบาท หากคว้างานใหม่เข้ามาเพิ่ม ส่งผลให้ Backlog เพิ่มเป็น 14,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ STPI เตรียมเข้าประมูลงานในปีนี้ราว 50,000 ล้านบาท ทั้งโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ ในสหรัฐฯ ของ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ PTTGC มูลค่างานซับคอนแทรคราว 2 หมื่นล้านบาท โครงการคลัง LNG ในแคนาดา และโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ โรงงานรีไฟเนอรีในสิงคโปร์ราว 2.5 หมื่นล้านบาท

ปี 62 การันตีพลิกมีกำไร

ส่วนผลประกอบการปี 62 คาดจะพลิกกลับมาเป็นกำไรได้ จากปัจจัยสนับสนุนจากโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 8 เมกะวัตต์ที่ จ.เพชรบุรี พร้อม COD ไตรมาส 2/62 รวมถึงปัจจัยหนุนจากธุรกิจคลังสินค้าให้เช่าที่ลงทุนไว้ 3 แห่งที่ จ.อยุธยา จ.ปทุมธานี จะรับรู้รายได้เต็มปีนี้ 100 ล้านบาท และ จ.สมุทรปราการ เริ่มรับรู้เป็นรายได้ 45 ล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้ ได้ลงทุนจัดตั้งบริษัท ฟิลอัพ เนตเวิร์ค จำกัด โดยเข้าถือหุ้น 70% เพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการตู้เติมน้ำมัน คาดจะเริ่มติดตั้งตู้ได้ไตรมาส 1/62 และตั้งเป้าปีแรก 4,000 ตู้ทั่วประเทศ

www.mitihoon.com