เด็กแนว (เช้า) – TEAM ถ้าถูกเทกจะไป 10 บ.

1510

TEAM ถ้าถูกเทกจะไป 10 บ.

หุ้น ที่ถูกซื้อกิจการในปีที่ผ่านมาถือว่าเยอะมากๆ   แต่ไม่ได้ใช้คำว่า Take Over กลายเป็นบริษัท A ไปซื้อบริษัท B ที่ใหญ่กว่าโดยจ่ายค่าหุ้นด้วยการเพิ่มทุน  เมื่อจบกระบวนการก็จะเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่ มีธุรกิจใหม่จากบริษัท B มาแทนที่

เช่น SPPT, QTC, FC, OCEAN เป็นต้น  และส่วนใหญ่หุ้นที่มีลักษณะอย่างบริษัท A มักเป็นบริษัทขนาดเล็ก ผู้ถือหุ้นใหญ่ถือหุ้นจำนวนมาก และผลประกอบการเดิมก็ย่ำแย่

อย่าง TEAM ถือว่ามีสถานะของงบการเงินใกล้เคียงกับที่เด็กแนวกล่าวมา มี family ถือราว 70% กำไรแทบไม่มี  ขณะที่ส่วนทุนอยู่แค่ 676 ล้านบาท  หากบริษัทนอกตลาดใดจะมาซื้อกิจการก็สามารถได้หุ้นกว่า 445 ล้านหุ้น ถ้าซื้อที่ 2 เท่า ของราคากระดาน ก็จะใช้เงินเพียง 900 ล้านบาทโดยประมาณ  หากบริษัทใหม่เข้ามา มีกำไรแค่ 200 ล้านบาท จะมี EPS สูงถึง 0.31 บาท และเมื่อคำนวณพีอีเพียง 15 เท่าราคาหุ้นจะเหมาะสมกว่า 4.50 บาท เท่ากับว่าคุ้มค่าอย่างมาก

กิจการที่ถูกซื้อมักเกิดที่ราคาต่ำ

TEAM ยังไม่ได้หมายความว่าจะโดนใครมาซื้อกิจการ แต่นี่แค่ประเมินวิธีการเบื้องต้นให้ดูก่อนว่าในตลาดเขามีแบบนี้กัน และราคาหุ้นก็มักจะวิ่งไปเกินกว่าราคาเหมาะสมที่ว่าไว้  เช่น OCEAN วิ่งจาก 60 สตางค์ ไป  6 บาท ก่อนที่จะแจ้งข่าวว่าเกิดกรณีนี้เป็นต้น (ตามกราฟ) ขณะที่ TEAM ตรงนี้ถือว่าต่ำมาก จะกระชากขึ้นแบบระเบิดระเบ้อ 4 บาท ได้ไม่ยากเลย   ขอบอก

www.mitihoon.com