RATCH จ่อกู้เงินลงทุนโครงการ Riau ลุยหากำลังการผลิตเพิ่ม 750 MW

105

มิติหุ้น-RATCH จ่อเซ็นลงนามกู้เงินลงทุนโครงการ Riau มี.ค.นี้มูลค่าโครงการ 300 ล้านเหรียญฯ มั่นใจ COD ไตรมาส2/64 ปีนี้ลุยหากำลังการผลิตเพิ่ม 750 เมกะวัตต์ หนุนกำลังผลิตไฟฟ้าเพิ่ม 8,350 เมกะวัตต์

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายว่า บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง หรือ RATCH ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เตรียมลงนามในสัญญากู้เงินในเดือน มี.ค. 62 เพื่อใช้ในการลงทุนโครงการการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม Riau กำลังผลิต 275 เมกะวัตต์ ในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง สำหรับเงินลงทุนจะใช้จาก 2 แหล่ง คือ เงินส่วนทุนประมาณ 25% และเงินกู้ประมาณ 75%

ทั้งนี้โครงการ Riau นั้นเป็นโครงการที่ร่วมลงทุนกันระหว่างบริษัท อาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) คอร์ปอเรชั่น จำกัด (RHIS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ RATCH และบริษัท PT Medco Power Indonesia (MPI) จัดตั้งบริษัท PT Medco Ratch Power Riau (MRPR) เป็นผู้ดำเนินงานโครงการโรงไฟฟ้า Riau ดังกล่าว โดยมี RHIS ถือหุ้น 49% และ PT Medco ถือหุ้น 51%  มูลค่าการลงทุนราว 300 ดอลลาร์สหรัฐ ปัจจุบันมีการดำเนินการก่อสร้างแล้วกว่า 10% กำหนดจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ไตรมาส2/64

อย่างไรก็ตามในปี 62 บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถลงทุนโครงการใหม่ได้ตามเป้าหมายที่ 750 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการโรงไฟฟ้าเพิ่มเติมประมาณ 200 กว่าเมกะวัตต์ ในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นโครงการที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลและพลังงานทดแทน  นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างเจรจาอีกหลายโครงการในประเทศอินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์คาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญาซื้อกิจการโรงไฟฟ้าเข้ามาเพิ่มได้อย่างน้อยอีก 1 ราย

www.mitihoon.com