PTTEP เทงบลงทุน1ล้านล้าน แหล่ง“บงกช-เอราวัณ” (26/02/62)

153

มิติหุ้น – PTTEP คาดใช้เงิน 1 ล้านล้านบาท ลงทุนในแหล่งบงกช-เอราวัณ ยันสามารถบริหารต้นทุนได้ในระดับที่ดี พร้อมเปิดรับพันธมิตรร่วมลงทุนหลังครบ 1 ปี เพื่อลดความเสี่ยง เตรียมประกาศลงทุนขั้นสุดท้ายแหล่งปิโตรฯ โมซัมบิก-แอลจีเลีย ไตรมาส 2/62

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP โดยนายพงศธน ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า บริษัทคาดว่าจะใช้เงินลงทุนในแหล่งผลิตปิโตรเลียมบงกช-เอราวัณ ตลอดระยะเวลา 10 ปี ประมาณ 1 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนในแหล่งบงกชราว 3-4 แสนล้านบาท แหล่งเอราวัณ 6-7 แสนล้านบาท หรือรวม 2 แหล่งราว 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

พร้อมเปิดรับพันธมิตรร่วมทุน

การลงทุนดังกล่าว มั่นใจว่าจะสามารถบริหารต้นทุนได้ไม่ต่ำกว่า 25-30% เนื่องจาก 2 แหล่งสามารถใช้อุปกรณ์ในการผลิตร่วมกันได้ การจัดซื้อจัดจ้างจะลดลง แม้จะเสนอค่าคงที่ราคาก๊าซธรรมชาติแปลงเอราวัณ-บงกชที่ราคา 116 บาทต่อล้านบีทียูก็ตาม แต่ยังสามารถรักษากำไรในระดับที่ดี

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในแหล่งบงกช-เอราวัณภายหลังจากดำเนินการได้ 1 ปีตามเงื่อนไขของภาครัฐ ก็พร้อมจะเปิดโอกาสให้รายอื่นเข้ามาร่วมลงทุน เพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุน ทั้งนี้ การลงทุน ไม่จำเป็นต้องกู้เงินลงทุน เพราะมีกระแสเงินสดในมือราว 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และหลังจากการลงทุนแล้ว ยังมีรายได้หมุนเวียนเพียงพอต่อการดำเนินงาน

รุกต่อโครงการแอลจีเรีย-โมซัมบิก

นอกจากนี้ PTTEP ยังคงมุ่งขยายลงทุนในแหล่งปิโตรเลียมเพิ่มเติม คาดว่าจะสามารถสรุปลงทุนขั้นสุดท้ายของโครงการแอลจีเรีย ฮาสลิเบอร์ ราเคซ ที่มีสัดส่วนการถือหุ้นราว 24.5% และโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรียวัน ที่ถือหุ้นราว 8.5% ได้ภายในไตรมาส 2/62 ซึ่งทั้ง 2 โครงการ เป็นการลงทุนในเฟสแรก จะส่งผลให้มีปริมาณสำรองปิโตรเลียมเพิ่มเป็น 7 ปี จากเดิม 5 ปี 1 เดือน พร้อมร่วมประมูลแหล่งใหม่ในอ่าวไทยที่กระทรวงพลังงานจะเปิดประมูลในเดือนมิ.ย.62

www.mitihoon.com