KTB เผยทุกฝ่ายเดินหน้าขจัดปัญหาEARTH เต็มที่ พร้อมดำเนินการรับผิดชอบ ยันธุรกิจปีนี้โตชัวร์ แถมทุ่มงบ1.9หมื่นลบ.เสริมแกร่ง

211

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคากรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB โดยนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางธนาคารได้ดำเนินการกรณีปัญหาลูกหนี้ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ หรือ EARTH โดยจะมีการตรวจสอบรายละเอียดอย่างถี่ถ้วน ขณะเดียวกันยังได้รับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้นที่ได้รับผลกระทบ แต่อย่างไรก็ตามธนาคาร เป็นธนาคารพาณิชย์ของภาครัฐฯ จึงต้องมีกระบวนการของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งทุกฝ่ายได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ แต่จำต้องใช้ระยะเวลาในทุกกระบวนการ เพื่อให้ธนาคารและผู้ถือหุ้นได้รับสิทธิประโยชน์ระดับสูงสุด
สำหรับในแง่ของแนวโน้มธุรกิจธนาคารมั่นใจสินเชื่อปีนี้จะเติบโตได้ 5% สอดคล้องกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ(GDP)ที่คาดจะอยู่ราว 4% พร้อมทั้งตั้งเป้าเพิ่มอัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพ (coverage ratio) ให้ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 130% เดิมที่อยุ่กว่าระดับ100% อีกทั้งธนาคารยังตั้งงบลงทุนในระยะ3-5ปี ไว้ที่ 19,000ล้านบาท โดยจะใช่ภายในปีนี้12,000ล้านบาท เพื่อนำมาเจาะฐานลูกค้าเขตต่างจัดหวัดมากขึ้น ผ่านการเปิดสาขาใหม่ที่มีศักยภาพระดับสูง รวมถึงเพิ่มจำนวนตู้ATM ให้เข้าถึงสะดวกมากขึ้น และยังนำมาปรับปรุงตกแต่ง-พัฒนาระบบเทคโนโลยีให้มีความล้ำสมัยในทุกสาขา ขณะเดียวกันยังเตรียมปิดสาขาที่ไม่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ในระดับสูงสุด เพื่อให้สามารถลดต้นทุนทางการเงินได้ในอนาคต ซึ่งแผนการใช้เงินนั้นคาดเริ่มตั้งแต่เดือน พ.ค. เป็นต้นไป