SUTHA ปักธงรายได้ปีนี้โต62 โตกว่าปีก่อน หลังบุ๊คโรงงานใหม่เต็มปี พร้อมทุ่มงบ70ลบ. สร้างโซลาร์ฟาร์ม2MW

180

SUTHA ปักธงรายได้ปีนี้โต62 โตกว่าปีก่อน หลังบุ๊คโรงงานใหม่เต็มปี พร้อมทุ่มงบ70ลบ. สร้างโซลาร์ฟาร์ม2MW

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สุธากัญจน์ หรือ SUTHA โดยนายไมเคิล แมคแคนนอน ผู้บริหารอาวุโสสายงานการเงินบุคคลและบริหาร เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจรายได้ปี 2562 จะเติบโตกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 1,120.64 ล้านบาท หลังจะรับรู้รายได้เต็มปีจากการเข้าซื้อกิจการบริษัท สระบุรีปูนขาว จำกัด ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/2561 แต่อัตราการเติบโตอาจจะไม่สูงนัก เนื่องจากในปีนี้มีมีโรงงานปูนขาวแห่งใหม่เกิดขึ้นในสปป.ลาว กำลังการผลิต 100,000 ตัน ซึ่งบริษัทไม่มีนโยบายแข่งขันด้านราคา จึงยังเน้นรักษาปริมาณการขายไว้ที่ 400,000 ตัน จากกำลังการผลิตรวมของบริษัทอยู่ที่ 450,000 ตัน

อย่างไรก็ตาม บริษัทเตรียมที่จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ภายในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 ซึ่งจะเป็นผลิตภัณฑ์ปูนขาวเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมเหล็ก ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับอย่างดี และเป็นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มด้วย

“เรามองว่าในปีนี้รายได้ยังมีการเติบโต แต่ยังคงคาดเดาได้ยาก เนื่องจากมีผู้เล่นรายใหม่ๆเกิดขึ้นในตลาด ซึ่งเราเองไม่ได้มีนโยบายการแข่งขันด้านราคา เบื้องต้นเราจึงมีเป้าหมายที่จะรักษาผลประกอบการของบริษัทไว้ที่ใกล้เคียงกับปีก่อนไว้ก่อน” นายไมเคิล กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเน้นการเพิ่มสัดส่วนส่งออกอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงที่ผ่านมาบริษัทมีสัดส่วนการส่งออกไม่เกิน 10% จากการส่งออกไปยัง สปป.ลาว กัมพูชา ออสเตรเลีย และเกาหลี และอยู่ระหว่างศึกษาการขยายตลาดไปยังไต้หวันที่มีความต้องการปูนขาวอยู่มาก แต่มีปูนขาวที่มีคุณภาพไม่มากนัก โดยปัจจุบันไต้หวันนำเข้าปูนขาวจากประเทศเวียดนาม และมาเลเซีย ขณะที่บริษัทมีความสัมพันธ์ที่ดีมาจากบริษัทแม่อย่าง Carmeuse ที่จะเข้ามาช่วยขยายตลาดให้กับบริษัท

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมงบลงทุนไว้ราว 60-70 ล้านบาท เพื่อที่จะลงทุนโครงการโซล่าฟาร์มกำลังการผลิต 2 เมกะวัตต์ เพื่อที่จะนำไฟฟ้าเข้ามาใช้ในโรงงานทั้งหมด โดยคาดว่าจะสามารถลดต้นทุนค่าไฟฟ้าได้ราว 9 ล้านบาทต่อปี