PTT บอร์ดอนุมัติประมูล”แหลมฉบังเฟส3″ผนึกพันธมิตรทั้งไทย-เทศถือหุ้น25-30% คาดใช้เงิน 8,000-10,000 ล้านบาท พร้อมหามาตรการดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ

92

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท. หรือ PTT โดยนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) เห็นชอบให้บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของPTT ให้ร่วมยื่นซองประมูลโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ โดยพีทีที แทงค์ เทอร์มินัลจะร่วมทุนกับกลุ่มบริษัทร่วมทุนทั้งในและต่างประเทศ 2-3 รายที่มีความเชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์
ทั้งนี้ พีทีที แทงค์ เทอร์มินัลจะร่วมถือหุ้นในโครงการดังกล่าว 25-30% โดยบริษัทฯคาดว่าจะใช้เงินลงทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นราว 8,000-10,000 ล้านบาท ซึ่งการตัดสินใจยื่นซองประมูลโครงการดังกล่าว เนื่องจากบริษัทฯมีความถนัดในธุรกิจด้านโลจิสติกส์ และมีความพร้อมที่จะเข้าประมูล
นอกจากนี้ที่ประชุม บอร์ด ปตท.ยังได้พิจารณากรณีที่ คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่มีมติให้ ปตท.เข้าร่วมแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ โดยให้ร่วมซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (CPO ) 1 แสนตัน ซึ่งในที่ประชุมหารือว่า ควรจะต้องรอ กนป.นำเข้าที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน เพื่อรอความชัดเจนว่าให้ดำเนินการรูปแบบใด
อย่างไรก็ตาม ปตท.อยู่ระหว่างพิจารณาที่จะกระตุ้นการใช้บี 100 ในน้ำมัน เพื่อดูดซับน้ำมันปาล์มดิบในประเทศดีกว่า ส่วนแผนการดำเนินการเพื่อเสนอต่อกระทรวงพลังงานคาดว่าจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง เพราะต้องหารือกับค่ายรถยนต์และกลุ่มโรงกลั่นเพื่อหาทางออกที่ยั่งยืน