WHA เปิดนิคมฯ “ดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 3” รองรับ EEC เซ็นขายที่ดินให้ลูกค้าจีนล็อตแรก 280 ไร่ ตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์

579

มิติหุ้น – WHA เปิดนิคมฯ แห่งใหม่ “ดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 3” รองรับ EEC เซ็นขายที่ดินให้ลูกค้าจีนล็อตแรก 280 ไร่ ตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น หรือ WHA โดยนางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อขายที่ดินรายแรก จำนวน 280 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 3 (WHA ESIE 3) ที่เปิดตัววันนี้ (1 เม.ย.) กับบริษัท พรินซ์ เฉิงซาน ไทร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือเฉิงซาน กรุ๊ป จากประเทศจีน เพื่อใช้เป็นที่ตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์แห่งแรกในไทย และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดจะเปิดดำเนินการผลิตในช่วงกลางปี 2563 นี้

ทั้งนี้ ‘พรินซ์ เฉิงซาน’ ตั้งงบลงทุนสำหรับโครงการเฟสแรกราว 10,100 ล้านบาท สำหรับโครงสร้างพื้นฐานและวางสายการผลิต พร้อมตั้งเป้ากำลังการผลิตยางเรเดียลสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไว้ที่ 4 ล้านเส้นต่อปี และยางเรเดียลสำหรับรถบรรทุกและรถโดยสาร 8 แสนเส้นต่อปี ซึ่งในช่วงแรกจะใช้พนักงาน 1,200 อัตรา และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเกิน 2,000 อัตรา หลังจากเพิ่มกำลังผลิตยางสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล  PCR เป็น 10 ล้านเส้น และยางสำหรับรถบรรทุกและรถโดยสารเป็น 2 ล้านเส้น ในอนาคต

นางสาวจรีพร กล่าวว่า การเข้ามาลงทุนในประเทศไทยของ พรินซ์ เฉิงซาน ถือเป็นก้าวสำคัญของอุตฯยานยนต์ แสดงให้เห็นศักยภาพของพื้นที่เขตอีอีซีในการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติอย่างเด่นชัด คาดว่าจะมีนักลงทุนเข้ามาลงทุนในนิคมฯ ดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 3 เพิ่มมากขึ้นในอนาคต ซึ่งคิดเป็นเม็ดเงินลงทุนได้ราว 1.4 แสนล้านบาท ในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 3 (WHA ESIE 3) มีพื้นที่รวม 2,198 ไร่ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นนิคมลำดับที่ 10 ในประเทศไทย โดยนิคมฯ แห่งใหม่ตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อรองรับนักลงทุนจากภาคอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ได้แก่ อุตฯยานยนต์แห่งอนาคต, อุตฯการบินและโลจิสติกส์, อุตฯหุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม รวมถึงอุตฯที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัยอื่นๆ