BEC ได้ประโยชน์เต็มๆ คสช.ออกประกาศ ม.44 ช่วย 5G เปิดทางคืนใบอนุญาต – ยืดชำระค่างวดได้

280

มิติหุ้น – กลุ่มทีวีดิจิทัล รับผลบวกประกาศ ม.44 ช่วย 5G เปิดทางคืนใบอนุญาต – ยืดชำระค่างวดได้ ชี้ BEC ได้ประโยชน์เต็มๆ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่คำสั่งคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 4/2562 เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม ในส่วนของทีวีดิจิทัลนั้น ในข้อ 10 ของประกาศฉบับนี้ ระบุว่า ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการรายใดประสงค์จะคืนใบอนุญาตที่ได้รับตามประกาศ ให้แจ้งเป็นหนังสือไปยังสำนักงาน กสทช. ภายใน 30 วันนับแต่วันที่คำสั่งนี้มีผลใช้บังคับ และให้สำนักงาน กสทช. พิจารณากำหนดค่าชดเชยให้แก่ผู้รับใบอนุญาตดังกล่าว โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ผู้รับใบอนุญาตได้รับในระหว่างที่ได้มีการประกอบกิจการ และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ที่ได้มีการชำระแล้ว

นอกจากนี้ ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัล 22 ช่อง ไม่ต้องนำเงินค่าประมูล 2 งวดสุดท้ายคือ งวดที่ 5 และ 6 มาชำระให้กับ กสทช. ส่วนรายใดที่นำเงินมาชำระไปแล้ว ก็มาขอคืนได้ และรายใดที่ยังชำระงวดที่ 4 ไม่ครบตามจำนวน ให้นำเงินมาชำระค่าประมูลให้ครบตามถ้วน และตามวันเวลาครบรอบการชำระค่าประมูล ซึ่งจะครบชำระในเดือน พ.ค.2562 นี้ สำหรับวงเงินค่าประมูลทีวีดิจิทัลงวด 5 และ 6 รวมเป็นเงิน 13,622 ล้านบาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม

ส่วนค่าเช่าโครงข่ายทีวีดิจิทัล (MUX) นั้น กสทช.จะช่วยสนับสนุนออกเงินค่าใช้จ่ายให้ โดยจะนำเงินไปชำระให้ผู้ประกอบการโครงข่าย คือ สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 กรมประชาสัมพันธ์ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) รวมเป็นเงินปีละ 1,960 ล้านบาท จนสิ้นสุดอายุใบอนุญาต

ด้านนักวิเคราะห์ บล.เอเชียพลัส ระบุ ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลที่จะได้ประโยชน์มากที่สุด คือ ผู้ประกอบการที่ถือใบอนุญาต 3 ใบ และมีช่องความคมชัดสูง ได้แก่ BEC จะได้รับค่าตอบแทนอย่างเต็มที่ สูงถึง 1,965 ล้านบาท ขณะที่ผู้ประกอบการที่ถือใบอนุญาตช่อง SD 1 ใบ อย่าง RS, WORK, MONO จะได้ค่าตอบแทนราว 800 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม แนะนำ RS ราคาเหมาะสม 22.10 บาท คาดผลประกอบการไตรมาส 1/62 ออกมาดี

www.mitihoon.com