MTC ราคาหุ้นพุ่งรับเกณฑ์NVDR ผลงานโค้งแรกทุบสถิตินิวไฮ (18/04/19)

148

มิติหุ้น – โบรกเกอร์ส่องหุ้นกลุ่มการเงินโดดเด่น ลุ้นผลงานไตรมาส 1/62 สดใสจากผลบวกอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ ชี้เป้า MTC หุ้นเด่นรับประโยชน์เกณฑ์ NVDR ของ MSCI พร้อมลุ้นกำไรสุทธิไตรมาส 1/62 ทำสถิติสูงสุดรายไตรมาสครั้งใหม่ที่ 1,080 ล้านบาท เติบโต 30%

 ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ผลประกอบการของหุ้นกลุ่มธุรกิจการเงินมีโอกาสเติบโตโดดเด่น รับผลบวกจากการที่อัตราดอกเบี้ยยังทรงตัวในระดับต่ำ โดยนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ จากวงการการหลักทรัพย์ เผยว่า ธุรกิจกลุ่มการเงินยังได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวของสินเชื่อในช่วงไตรมาส 1/62 ที่ยังถือเป็นช่วงไฮซีซั่นของการใช้จ่าย รวมทั้งได้รับประโยชน์จากการที่อัตราดอกเบี้ยของระบบยังทรงตัวในระดับต่ำ ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อ NIM ที่ยังสามารถทรงตัวในระดับสูง เช่น AEONTS, SAWAD, KTC, MTC และ TK

ส่องราคาหุ้นMTCวิ่งแรงกว่าตลาด

อย่างไรก็ตาม ประเมินว่า MTC หรือบมจ.เมืองไทย แคปปิตอล เป็นหุ้นที่น่าสนใจที่สุดในกลุ่ม เนื่องจากมีโอกาสที่ราคาหุ้นจะปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าตลาด โดยมีประเด็นบวกจากการขยายตัวของสินเชื่อที่คาดว่าจะค่อนข้างโดดเด่นตามการขยายสาขาใหม่ รวมทั้งยังประเด็นบวกจากการที่เป็นหนึ่งในหุ้นที่จะได้ประโยชน์จากการพิจารณาเกณฑ์ NVDR ของ MSCI ซึ่งราคาหุ้นยังถือว่าปรับตัวขึ้นน้อยกว่าตลาด (Laggard)

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยคาดการณ์กำไรสุทธิไตรมาส 1/62 ของ MTC ไว้ที่ 1,080 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และถือเป็นจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกไตรมาสหนึ่ง โดยยอดปล่อยสินเชื่อใหม่เติบโต 35% และสินเชื่อคงค้างเติบโต 30% ซึ่งเป็นตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ทั้งปี โดยจำนวนสาขาในไตรมาส 1/62 อยู่ที่ 3,444 สาขา เพิ่มขึ้น 165 สาขาจากปลายปี 2561

กำไรขยายตัวต่อเนื่องตลอดปี62

ขณะที่แนวโน้มสินเชื่อและกำไรในช่วงที่เหลือของปี 62 ประเมินว่ายังเป็นขาขึ้น โดยในไตรมาส 2/62 เป็นฤดูกาลการใช้จ่ายการก่อนเปิดภาคการศึกษา และช่วงครึ่งปีหลังเป็นฤดูกาลของการทำการเกษตร ซึ่งฝ่ายวิจัยคาดการณ์กำไรสุทธิปี 62 ไว้ที่ 4.6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% จากปีก่อน โดยคาดสินเชื่อเติบโต 30% และส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 18.8% ชะลอตัวลงจาก 19.4% ในปีก่อนหน้า และคาดการณ์ Credit cost ที่ 1.4% เท่ากับปีก่อน โดยยังคงแนะนำ “ซื้อ” MTC ราคาเป้าหมาย 55.00 บาท