TKN ปักหมุดยอดขาย12% เดินเกมเจาะฐานต่างชาติ (18/04/19)

117

มิติหุ้น – TKN เร่งเดินหน้าเจรจาพันธมิตรขายสินค้าผ่านโมเดิร์นเทรดในสหรัฐฯ คาดชัดเจนเดือนนี้ มั่นใจยอดขายโตทั้งปีตามเป้า 10 -12% ตั้งงบลงทุน 200 ล้านบาทปรับปรุงเครื่องจักร  โบรกฯ มองกำไรสุทธิปีนี้โตแรงกว่า 30% แนะกลยุทธ์ลงทุน “ซื้อ” ชี้เป้า 12 บาท

ผู้สื่้อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง หรือ TKN ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายสาหร่ายแปรรูปทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงขนมขบเคี้ยว และผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพประเภทอื่นๆ โดยนายจิระพงษ์ สันติภิรมย์กุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน เผยว่า บริษัทมีความพร้อมในการขายสินค้าทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันแผนนำสินค้าขายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรดในสหรัฐนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินงาน และที่ผ่านมาได้มีตัวแทนเข้ามาตรวจสอบโรงงานแล้ว เบื้องต้นคาดจะได้ข้อสรุปภายในเดือน เม.ย.นี้

ยอดขายปีนี้โต12%
ทั้งนี้ หากดีลขายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรดสำเร็จ คาดจะดันให้ยอดขายในสหรัฐฯ พุ่งเป็นระดับ 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  เทียบปี 61 ที่มียอดขายจากตัวแทนจำหน่ายแล้วบางส่วน ราว 1.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
อย่างไรก็ตาม บริษัทมั่นใจว่ายอดขายปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าที่ 10 -12% ขณะที่คาดรายได้และกำไรสุทธิจะเติบโตจากปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากต้นทุนสาหร่ายที่ปรับตัวลดลง และบริษัทได้ทำสัญญาสต็อกสาหร่ายล่วงหน้าของปี 62 ไว้เรียบร้อยแล้ว ทำให้มาร์จิ้นต่อการจำหน่ายสินค้าจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในระยะยาว

อัดงบลงทุน 200 ล้าน
นอกจากนี้ ตั้งงบลงทุนรวม 200 ล้านบาท สำหรับใช้ปรับปรุงพัฒนาเครื่องจักรให้มีความทันสมัย และใช้สำหรับลงทุนด้านอื่นๆ เพิ่มเติม โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้ แบ่งเป็น ในประเทศ 40% และต่างประเทศ 60% ซึ่งสัดส่วนรายได้จากจีนคิดเป็น 40% และที่เหลือ 20% เป็นประเทศอื่นๆ
นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ประเมินธุรกิจปี 62 คาดมีกำไรสุทธิเติบโตกว่า 30% จากปี 61 ที่ 459 ล้านบาท โดยมีปัจจัยหนุน จากราคาวัตถุดิบลดลง และมีสต๊อกรองรับแล้วถึงปี 63 อีกทั้งได้ตัวแทนจำหน่ายรายใหม่ในจีนแล้ว คาดว่าจะเห็นยอดขายที่ดีขึ้นในจีนชัดเจนช่วงครึ่งหลังปี 62 และกำลังเจรจาหาตัวแทนจำหน่ายเพิ่มในจีนเพิ่ม ขณะที่ยอดขายในสหรัฐค่อยๆ ดีขึ้น และมีแผนวางขายเพิ่มในห้างโมเดิร์นเทรดในสหรัฐฯ ที่มีสาขากว่า 1.34 พันแห่ง ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบมาตรฐานโรงงาน ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 12 บาท