GL ชนะยกแรก ผู้บริหารเจทรัสต์ถูกสั่งควบคุมตัว รอรับทรัพย์เงินสินเชื่อราว 40 ล้านเหรียญฯ จ่อฟ้องศาลญี่ปุ่นเรียกเงินหลายล้านร้อยเหรียญสหรัฐ

410

มิติหุ้น – GL ชนะยกแรก ผู้บริหารเจทรัสต์ถูกสั่งควบคุมตัว รอรับทรัพย์เงินสินเชื่อราว 40 ล้านเหรียญฯ จ่อฟ้องศาลญี่ปุ่นเรียกเงินหลายล้านเหรียญสหรัฐ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้ากรณีที่นายมัตซึจิ โคโนชิตะ อดีตผู้บริหาร บมจ.กรุ๊ปลีส หรือ GL ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่กัมพูชา ให้จับกุมและควบคุมตัวนายโนบุโยชิ ฟูจิซาวา ประธานเจทรัสต์ พร้อมพวกอีก 2 ราย เกี่ยวกับการสมรู้ร่วมคิดเข้าควบคุมบริษัท Pacific Opportunities Holdings SARL หรือ POH ในลักเซมเบิร์กโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และยุติการดำเนินงานของบริษัทสองแห่งคือ Cougar Pacific Pte Ltd หรือ CP และ Kuga Reflorestamento Ltda หรือ KR

โดยสำนักงานอัยการประจำศาลชั้นต้นพนมเปญ ได้มีการตรวจสอบข้อมูลต่างๆ และขอให้ศาลมีคำสั่งให้นายฟูจิซาวา โนบุโยชิ และพวกอีก 2 คน ให้อยู่ภายใต้การควบคุมของศาล เนื่องจากได้ร่วมกันกระทำความผิดโดยเจตนาทุจริตเพื่อให้ได้มาซึ่งหุ้น 100% ของ POH และยังสมคบคิดกันเพื่อเข้าไปควบคุม CP และ KR ให้หยุดประกอบกิจการ ซึ่งเป็นเหตุให้ POH, CP และ KR สูญเสียรายได้ และดอกเบี้ยอื่นๆ เป็นจำนวนมาก และการกระทำข้างต้นเป็นความผิดอาญาฐานฉ้อโกง ซึ่งมีโทษตามมาตรา 377 และ 378 ประมวลกฎหมายอาญาแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา

ด้านแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เผยว่า การที่ศาลชั้นต้นพนมเปญมีคำสั่งควบคุมตัวผู้บริหารระดับสูงของเจทรัสต์ ถือเป็นสิ่งที่ช่วยให้กลุ่ม GL มีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น และอาจเรียกความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในระดับหนึ่ง โดยคาดว่า GL มีโอกาสจะได้รับการชำระหนี้สินเชื่อที่ กรุ๊ปลีส โฮลดิงส์ หรือ GLH ซึ่งเป็นบริษัทลูกในประเทศสิงคโปร์ ได้มีการปล่อยสินเชื่อให้กับ CP คิดเป็นวงเงินสินเชื่อราว 40 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยระยะเวลาจะขึ้นอยู่กับขั้นตอนการพิจารณาของศาลกัมพูชา แต่คาดว่าอย่างเร็วที่สุดจะได้รับชำระหนี้สินเชื่อภายในปี 62 หรืออย่างช้าที่สุดไม่เกินปี 63

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันทางผู้บริหารของ GL พร้อมด้วยนาย Kuga อดีตผู้ถือหุ้นใหญ่ของ POH อยู่ระหว่างเตรียมการยื่นฟ้องร้องคดีต่อศาลในประเทศญี่ปุ่น เพื่อเรียกค่าเสียที่เกิดขึ้นจากการกระทำของผู้บริหารเจทรัสต์ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะมีการเรียกร้องค่าเสียหายคิดเป็นมูลค่ารวมกว่าหลายล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นกระบวนการฟ้องร้องต่อศาลประเทศญี่ปุ่นภายในเดือน พ.ค.62 นี้

www.mitihoon.com