“กรุงศรี ฟินโนเวต” เล็งเข้าร่วมลงทุนสตาร์ทอัพอีก 3 ราย ชงแผนเพิ่มทุน 20 ล้านเหรียญสหรัฐ

139

มิติหุ้น – “กรุงศรี ฟินโนเวต” เล็งเข้าร่วมลงทุนสตาร์ทอัพอีก 3 ราย ชงแผนเพิ่มทุน 20 ล้านเหรียญสหรัฐ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า กรุงศรี ฟินโนเวต บริษัทในกลุ่มธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เข้าร่วมลงทุนใน Choco CRM โดยนายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า การเข้าร่วมลงทุนใน Choco CRM เนื่องจากมองเห็นถึงศักยภาพและความเชี่ยวชาญในเรื่องแพลตฟอร์ม POS และการทำ Data Analytics บริหารจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการทำ CRM ให้กับร้านค้า ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

นอกจากนี้ กรุงศรี จะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยให้ร้านค้าที่ใช้งาน POS ของ Choco CRM พัฒนาระบบการรับชำระเงินให้สะดวก รวดเร็ว และมีความแม่นยำ ด้วยระบบ QR Payment ขณะเดียวกัน กรุงศียังมีดิจิทัลแพลตฟอร์มอย่าง KMA และ UChoose ที่มีผู้ใช้งานในแต่ละแพลตฟอร์มถึงกว่า 2.5 ล้านราย ซึ่งเป็นโอกาสสำหรับผู้ใช้งาน POS ของ Choco CRM สามารถเข้าถึงฐานลูกค้าของกรุงศรี

สำหรับการร่วมลงทุนในครั้งนี้ กรุงศรี ฟินโนเวต จะเข้าไปถือหุ้นใน Choco CRM ด้วยสัดส่วน 6% และมีโอกาสเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นในอนาคตด้วยสัดส่วน 6-10% ขณะที่ปัจจุบันทางกรุงศรี ฟินโนเวต ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาการเข้าร่วมลงทุนในสตาร์ทอัพทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกหลายราย แต่คาดว่าภายในปีนี้จะสามารถได้ข้อสรุปอย่างน้อยจำนวน 3 ราย

อย่างไรก็ตาม กรุงศรี ฟินโนเวต อยู่ระหว่างการพิจารณาขอเงินเพิ่มทุนเพิ่มเติมจาก BAY ซึ่งเป็นบริษัทแม่ เนื่องจากเงินลงทุนที่ได้รับการอนุมัติมาก่อนหน้านี้จำนวน 30 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1 พันล้านบาท ได้มีการใช้ในการร่วมลงทุนไปแล้วกว่าครึ่งหนึ่ง โดยอาจจะมีการขอเงินเพิ่มทุนเพิ่มเติมเพื่อใช้รองรับการร่วมลงทุนกับธุรกิจสตาร์ทอัพอีกราว 20 ล้านเหรีญสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการเพิ่มทุนแล้วเสร็จภายในปีนี้

www.mitihoon.com