MBK รับทรัพย์โชว์ความแกร่ง ค่าเช่าพุ่ง-ไอคอนสยามหนุน  (16/05/62)

396

มิติหุ้น – MBK คาดกำไรไตรมาส 2 ไม่ผิดหวังจากยอดโอนคอนโดหรูไอคอนสยาม ธุรกิจสินเชื่อขยายตัวต่อเนื่อง และปรับขึ้นค่าเช่าพื้นที่เฉลี่ย 2% วางงบลงทุน 3 ปี รวม 4.3 พันล้านบาท ขยายธุรกิจเสริมแกร่ง เล็งขายสินทรัพย์เข้ากอง REIT เพิ่ม เคาะเป้าเหมาะสม 29 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอ็ม บี เค หรือ MBK ดำเนินธุรกิจศูนย์การค้าและธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่อง โดยนักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ประเมิน แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/62 คาดกำไรจะเร่งตัวขึ้น โดยได้แรงหนุนจากการเปิดดำเนินงานเต็มปีของไอคอนสยาม ซึ่งอัตราการเช่าพื้นที่คาดเติบโตดีขึ้นเรื่อยๆ และจะมียอดโอนโครงการคอนโดมิเนียมหรูไอคอนสยามเพิ่มขึ้น ส่วนธุรกิจการเงินคาดจะโตได้ต่อเนื่อง และอัตรากำไรคาดจะดีขึ้นจากมีหนี้เสีย และภาระการกันสำรองหนี้สงสัยจะสูญลดลง ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 29 บาท

คงเป้ารายได้ปีนี้โต 8% 

ด้านนายสุเวทย์ ธีรวชิรกุล กรรมการผู้อำนวยการ เผยว่า บริษัทคาดรายได้ปี62 เติบโต  8% จากปีก่อนอยู่ที่ 12,692 ล้านบาท เป็นผลจากการปรับขึ้นค่าเช่าพื้นที่ 2% และธุรกิจสินเชื่อขยายตัวต่อเนื่อง โดยคาดพอร์ตสินเชื่อรวมแตะระดับ 1.3 หมื่นล้านบาท ขณะที่ธุรกิจอื่นๆ ยังสามารถเติบโตได้ดี แม้ว่าธุรกิจอาหารยังอยู่ในสภาวะทรงตัว
 

อัดงบลงทุน 3ปี 4.3 พันล.

ทั้งนี้ บริษัทยังได้เตรียมงบลงทุนไว้ราว 4,300 ล้านบาท เพื่อนำมาขยายทุกธุรกิจในมือในช่วงระยะ 3 ปี (ปี62-64) จากนี้ เพื่อให้ผลการดำเนินงานออกมาอย่างแข็งแกร่งทุกปี

ขณะเดียวกันบริษัทยังอยู่ระหว่างเตรียมการขายสินทรัพย์ประเภทโรงแรม เข้ากอง REIT มูลค่า 2,300 ล้านบาท โดยบริษัทจะบุ๊คเข้าส่วนทุนตามสัดส่วนการถือหุ้น35% ภายในไตรมาส 3/62 และยังมีแผนออกหุ้นกู้ไม่เกิน 2,000 ล้านบาท เพื่อชำระเงินกู้ระยะสั้นบางส่วน จึงทำให้บริษัทจะมีสภาพคล่องทางการเงินในระดับสูง