WP สะสมพลังดันกำไร ยอดขายพุ่ง-เป้า 9บาท (13/06/62)

310

มิติหุ้น – WP เผยปริมาณขายก๊าซ LPG ปี 62 แตะ 8.4 แสนตัน พร้อมศึกษาลงทุนหลายโปรเจ็กต์ หวังรู้ผลปีนี้ เชื่อสร้างผลตอบแทนงอกงาม  ฟากวงในส่องหลังบ้านเงินสดมีเพียบ ลั่นตั้งแต่ไตรมาส Q2 เป็นต้นไป งบพีคทุกไตรมาส ส่องเป้าวิ่งฉลุย 9.00 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  บมจ.ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่  หรือ WP โดย นางสาวชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (รักษาการ) เปิดเผยว่า บริษัทคาดปริมาณการขายก๊าซ LPG ปี 62 จะอยู่ที่ 840,000 ตันหรือเติบโตราว 2.5%  จากปีก่อนโดยสัดส่วนแบ่งเป็นภาคครัวเรือน 54% , สถานีบริการ LPG 26% , ลูกค้าภาคอุตสาหกรรม 10% , อื่นๆ 10%  ดังนั้นจึงคาดว่าจะรักษาอัตรากำไรสุทธิปีนี้ไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่ 2.5%

ลุยลงทุนต้นน้ำ-ปลายน้ำ

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ที่จะเข้าลงทุนจะขยายธุรกิจให้ครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ  ได้แก่  การเข้าลงทุนในธุรกิจกองเรือขนส่ง LPG ซึ่งขณะนี้เจรจาพันธมิตรไว้หลายราย ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้  เบื้องต้นหวัง IRR 10% ขึ้นไปอีกทั้งยังมีแผนจะเข้าลงทุนใน ธุรกิจผลิตถังก๊าซ LPG  แต่อย่างไรก็ตามทางบริษัทยังต้องศึกษาข้อมูลโดยละเอียดก่อนเข้าลงทุน เพื่อให้สามารถสร้างผลตอบแทนในระดับสูงสุดต่อไป

เงินสดเต็มมือ-งบQ2แกร่ง

ด้านฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ ระบุว่า จากที่ WP เป็นรายใหญ่ในการขายก๊าซเหลว ที่มีทั้งขาย LPG ให้ผู้ประกอบการขนาดใหญ่เป็นถังเก็บตามศูนย์บริการ และโรงงานอุตสาหกรรม ส่วนการขายปลีกก็บรรจุเป็นถังแก๊สใช้ตามบ้าน ซึ่งล่าสุดมีปริมาณถังที่บริษัทหมุนเวียนอยู่กว่า 6 ล้านใบ

อีกทั้งยังมีเงินมัดจำกว่า 3.4 พันล้านบาท ต้องบันทึกเป็นหนี้สินตามมาตรฐานบัญชีแทนที่จะใส่เป็นรายได้  ซึ่งลูกค้าหลายรายไม่ได้คืนเงินมัดจำ ดังนั้นบริษัทจึงมีเงินสดในมือจำนวนมาก และมีสินค้าคงเหลือต่ำทั้งนี้ถึงแม้ผลงานไตรมาส 1/62 จะชะลอตัว แต่เป็นเพียง Seasonal ของธุรกิจเท่านั้น แต่ในช่วงไตรมาส 2/62  เป็นต้นไป ผลงานจะกลับมาฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ยังมีข่าวดีจากการขายที่ดินไม่ได้ใช้งานบันทึกเข้ามาในเร็วๆนี้ ดังนั้นจึงมีโอกาสทำให้กำไรสุทธิทั้งปีแตะ 340 ล้านบาท โดยฝ่ายทางแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย  9.00 บาท