GL รุกหนักสินเชื่อมาร์จิ้นสูง ปี65ดันพอร์ตลูกหนี้1.2หมื่นล. (18/06/62)

246

มิติหุ้น – GL เดินหน้าธุรกิจเต็มตัว หลังหมดห่วงปัญหาหนี้เน่า มั่นใจพอร์ตสินเชื่อขึ้นสู่ระดับ 1.2 หมื่นล้านบาทตามเป้าหมายธุรกิจระยะ 5 ปี พร้อมเน้นกลุ่มสินเชื่อมาร์จิ้นสูงทั้งเช่าซื้อ และจำนำทะเบียน หวังดันกำไรปี 62 เติบโตแกร่ง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.กรุ๊ปลีส หรือ GL ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อ และให้บริการสินเชื่อแก่ผู้บริโภคโดยมีสินทรัพย์ค้ำประกัน โดยนายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า ภาพรวมธุรกิจในปี 62 บริษัทยังคาดหวังว่าจะเห็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของผลประกอบการ

โดยจะยังเน้นเรื่องของคุณภาพสินเชื่อเป็นหลัก แต่เริ่มผ่อนคลายความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อบางกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งยังคงเน้นสินเชื่อรถจักรยานยนต์ใหม่ สินเชื่อรถจักรยานยนต์มือสอง และสินเชื่อจำนำทะเบียน

ดันพอร์ตสินเชื่อแตะระดับ 1.2 หมื่นล.

ทั้งนี้ บริษัทยังมั่นใจว่าพอร์ตสินเชื่อคงค้างจะขึ้นสู่ระดับกว่า 1.2 หมื่นล้านบาทภายในปี 2565 ตามเป้าหมายธุรกิจระยะ 5 ปีแน่นอน โดยสินเชื่อจะกลับมาขยายตัวได้ต่อเนื่องนับจากปี 62 เป็นต้น หลังจากในปีก่อนได้มีการบริหารจัดการคุณภาพหนี้ที่มีปัญหาค่อนข้างมาก เพื่อลดระดับตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ซึ่งถือว่าเป็นไปตามเป้าหมาย โดยบริษัทจะมีการขยายสินเชื่อทั้งในประเทศไทย รวมถึงสินเชื่อจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากตลาดยังมีโอกาสเติบโตและมีความเสี่ยงต่ำแต่สร้างผลตอบแทนในระดับสูง

สำหรับภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 2/62 คาดว่าจะเติบโตมากกว่าก่อน เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในทุกประเทศทั้งไทย เมียนมา อินโดนีเซีย และลาว ซึ่งปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ราว 7,204 ล้านบาท โดยเฉพาะในประเทศเมียนมาที่คาดว่าสัดส่วนรายได้ในปีนี้จะเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก จากปัจจุบันอยู่ที่ 9% เนื่องจากการปล่อยสินเชื่อทั้งลิสซิ่งและนาโนไฟแนนซ์ได้มากขึ้น

คอนเฟิร์มตัวเลขกำไรแข็งแกร่ง

ขณะที่ NPL ยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ ซึ่งช่วยลดภาระในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองหนี้ โดยปัจจุบันตัวเลข NPL ของบริษัทอยู่ในระดับ 6% และตั้งเป้าหมาย NPL สิ้นปีนี้จะอยู่ในระดับต่ำกว่า 5% ซึ่งภาพรวมผลประกอบการปี 62 นี้ บริษัทยังมั่นใจว่ากำไรสุทธิจะอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 460 ล้านบาท โดยเป็นผลจากการขยายตัวของสินเชื่อ การลดลงของค่าใช้จ่ายในเรื่องกฎหมาย