ส่งออกเดือน พ.ค.หดตัว 5.79% ตามการค้าโลกชะลอตัว พาณิชย์แนะผู้ส่งออกทำประกันความเสี่ยงลดผลกระทบอัตราแลกเปลี่ยบน หวังทั้งปีโต 3%

114

มิติหุ้น – ส่งออกเดือน พ.ค.หดตัว 5.79% ตามการค้าโลกชะลอตัว พาณิชย์แนะผู้ส่งออกทำประกันความเสี่ยงลดผลกระทบอัตราแกลเปลี่ยบน หวังทั้งปีโต 3%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ โดยนางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ แถลงว่า การส่งออกของไทยเดือน พ.ค.มีมูลค่า 21,017.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หดตัว 5.79% จากตลาดคาดหดตัว 5% ส่วนการนำเข้า มีมูลค่า 20,836.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หดตัว 0.64% ดุลการค้าเดือน พ.ค. เกินดุล 181.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

โดยการส่งออกของไทยในเดือนพ.ค. 62 ที่หดตัวลง สอดคล้องกับแนวโน้มการค้าโลกและอุปสงค์ของคู่ค้าสำคัญที่ชะลอตัวลงตามปัจจัยลบ อาทิ ข้อพิพาททางการค้า และภาวะการเงินโลกที่ตึงตัว และปัจจัยเฉพาะของแต่ละประเทศ/ภูมิภาค เช่น ความไม่มีเสถียรภาพทางการเมืองในยุโรป เป็นต้น

ขณะที่ภาพรวมไทยในช่วง 5 เดือนปีนี้ (ม.ค.-พ.ค.) การส่งออกมีมูลค่า 101,561.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หดตัว 2.70% ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 100,830.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หดตัว 0.99% ดุลการค้าเกินดุล 731.0 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ในช่วงที่อัตราแลกเปลี่ยนมีความผันผวน ผู้ส่งออกควรเร่งทำประกันความเสี่ยง และจูงใจให้ผู้นำเข้าทำสัญญาระยะยาวเพื่อเป็นหลักประกันการซื้อขายและลดผลกระทบจากความไม่แน่นอนของข้อพิพาททางการค้า

ด้านนางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า กรมยังมั่นใจจะผลักดันการส่งออกในปี 2562 ให้ขยายตัว 3% ตามเป้าหมาย แม้ตัวเลขส่งออกในเดือน พ.ค.ติดลบ 5.8% และ 5 เดือนติดลบ 2.7%  โดยคาดว่าตัวเลขการติดลบจะลดลงต่อเนื่องตั้งแต่เดือน มิ.ย. ซึ่งขณะนี้กรมอยู่ระหว่างการปรับแผนการรุกตลาดใหม่ เน้นการกระจายความเสี่ยง ปูพรมให้สินค้าได้เข้าถึงทุกตลาดและเจาะลึกในพื้นที่และกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น โดยมีการจัดตั้งทีมเฉพาะ 5 ชุดเพื่อดูแลโดยตรงถึงกลุ่มเป้าหมายและแก้ปัญหาได้ทันทีหากมีปัญหา ซึ่งเป็นการทำงานกับภาคเอกชน

ส่วนเงินบาทแข็งค่านั้น เชื่อว่าจะเป็นช่วงสั้นๆ ไม่น่าจะแข็งหลุดกว่า 30 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ นาน ขณะนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)และเมื่อมีรัฐบาลใหม่เชื่อว่าจะเข้ามาดูแลในเรื่องนี้ เงินบาทแข็งก็น่าจะกระทบต่อการส่งออกจากนี้ลดลง และดีขึ้นตั้งแต่เดือนมิ.ย.เป็นต้นไป

www.mitihoon.com