บล.เอเซียพลัส คาด SET Q3/62 แกว่งตัวขาขึ้น ชี้ฟันด์โฟลว์ยังไหลเข้า ปรับเป้าดัชนีปีนี้ 1,699 จุด

71

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.เอเซียพลัส โดยนายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ประเมินแนวโน้มตลาดหุ้นไทยในไตรมาส 3/62 จะแกว่งตัวผันผวนในทิศทางขาขึ้น โดยประเมินกรอบดัชนีไตรมาสนี้ไว้ที่ 1,660- 1,740 จุด ได้รับแรงหนุนจากกระแสของ Fund Flow ที่ยังไหลเข้าต่อเนื่อง ขณะที่การพิจารณางบประมาณรายจ่ายภาครัฐประจำปี 63 ที่ล่าช้า อาจกระทบการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ เป็นปัจจัยถ่วงตลาด

อย่างไรก็ตาม คาดการพิจารณางบประมาณรายจ่ายปี 63 น่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฏรในเดือน ก.ย. 62 แต่ถือว่าล่าช้ากว่าทุกปีที่ผ่านมาราว 3 เดือน ซึ่งการพิจารณาที่ล่าช้า อาจมีผลต่อเนื่องไปถึงการเติบโตของเศรษฐกิจไทยได้ เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจไทยต้องการแรงกระตุ้นจากภาคเศรษฐกิจในประเทศเป็นหลัก หลังจากภาคการค้าระหว่างประเทศมีปัญหา อันเป็นผลมาจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่ยืดเยื้อ โดยประเด็นที่ต้องติดตามคือ การเจรจาของผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ว่าจะสามารถหาข้อยุติได้หรือไม่ ในการพบปะกันในการประชุม G20 วันที่ 28-29 มิ.ย. 62 นี้ ที่ญี่ปุ่น

สำหรับไทยนั้น สายงานวิจัยฯ คาดว่า ดอกเบี้ยทรงตัวหรืออาจปรับลงจากปัจจุบันที่1.75% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก คือส่งออกชะลอตัว ทำให้การขับเคลื่อนมาจากภายในประเทศ คือภาคการบริโภคครัวเรือน ที่จะยังได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นการบริโภคภาครัฐ การลงทุนภาคเอกชนและภาครัฐ โดยสายงานวิจัยฯ คาดการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปี 62 ที่ 2.7% ชะลอจาก 4.1% ในปี 61

ส่วนกำไรตลาดในปี 62 นี้ สายงานวิจัยฯ มองแนวโน้มช่วงที่เหลือของปีนี้ จากสถานการณ์สงครามการค้ารุนแรงและยืดเยื้อกว่าที่คาด เริ่มเห็น Downside ของประมาณการ จึงได้ปรับลดสมมติฐานกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับสินค้าโภคภัณฑ์ ทำให้ประมาณการกำไรสุทธิของบริษัทจดทะเบียน ปี 62 ลดลงจากเดิม 2.25% มาอยู่ที่ 1.03 ล้านล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น (EPS) ที่ 103.32 บาท เติบโต 5.59% จากปีก่อน  เมื่ออิงกำไรใหม่ ดัชนีเป้าหมายจะอยู่ที่ 1699 จุด บนสมมุติฐาน Market Earning Yield Gap 4.28%

ขณะที่กลยุทธ์การลงทุนเน้นหุ้นที่มีความได้เปรียบทางด้าน Valuation เมื่อเทียบกับตลาด ดังนี้  หุ้นที่กำไรเติบโต มีคุณภาพ BBL, BDMS, ROBINS, THANI, GPSC, RJH ,หุ้นได้ประโยชน์จากนโยบายภาครัฐ CK , หุ้นที่มีเงินปันผลสม่ำเสมอ ภายใต้ดอกเบี้ยขาลง EASTW, SCCC, MCS และหุ้นอาหารส่งออก ที่ถูกกระทบจำกัดจากสงครามการค้า TU

www.mitihoon.com