5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

81

อันดับที่ 1 บล.เอเซียพลัส คาด SET Q3/62 แกว่งตัวขาขึ้น ชี้ฟันด์โฟลว์ยังไหลเข้า ปรับเป้าดัชนีปีนี้ 1,699 จุด

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.เอเซียพลัส โดยนายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ประเมินแนวโน้มตลาดหุ้นไทยในไตรมาส 3/62 จะแกว่งตัวผันผวนในทิศทางขาขึ้น โดยประเมินกรอบดัชนีไตรมาสนี้ไว้ที่ 1,660- 1,740 จุด ได้รับแรงหนุนจากกระแสของ Fund Flow ที่ยังไหลเข้าต่อเนื่อง ขณะที่การพิจารณางบประมาณรายจ่ายภาครัฐประจำปี 63 ที่ล่าช้า อาจกระทบการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ เป็นปัจจัยถ่วงตลาด  อย่างไรก็ตาม คาดการพิจารณางบประมาณรายจ่ายปี 63 น่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฏรในเดือน ก.ย. 62 แต่ถือว่าล่าช้ากว่าทุกปีที่ผ่านมาราว 3 เดือน ซึ่งการพิจารณาที่ล่าช้า อาจมีผลต่อเนื่องไปถึงการเติบโตของเศรษฐกิจไทยได้ เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจไทยต้องการแรงกระตุ้นจากภาคเศรษฐกิจในประเทศเป็นหลัก หลังจากภาคการค้าระหว่างประเทศมีปัญหา

อันดับที่ 2 SAMTEL คว้างานติดตั้งระบบเครือข่ายโทรคมนาคมทหาร-ติดตั้ง CCTV รวมมูลค่ากว่า 767 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บมจ. สามารถเทลคอม SAMTEL แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ( ตลท.) ว่า บริษัท สามารถคอมเทค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 99.99% ได้งานรับจ้างงานโครงการต่างๆ รวมทั้งสิ้น 2 โครงการ ประกบอด้วย 1. ได้รับหนังสือแจ้งตกลงซื้องานติดตั้งระบบเครือข่ายโทรคมนาคมทหาร และอุปกรณ์ประกอบระบบ ตามโครงการพัฒนาระบบโทรคมนาคมทหาร ประจำปี งบประมาณ 2562-2564 จากกองบัญชาการกองทัพไทย เมื่อวันที 17 มิถุนายน 2562 เพื่อดำเนินการติดตั้งระบบเครือข่ายโทรคมนาคมทหาร และอุปกรณ์ประกอบระบบ ทั้งนี้มีมีมูลค่างานรวมทั้งสิ้น 598.8 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ระยะเวลาดำเนินการ 910 วัน นับถัดจากวันลงนามในสัญญาและให้บริษัทย่อยนำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการจัดทำสัญญา และลงนามในสัญญาต่อไป

อันดับที่ 3 ECF พรุ่งนี้ COD ‘โรงไฟฟ้ามินบู 50 MW ’ ฟันกำไรเข้าพอร์ต 20ล./ ไตรมาส ดันงบสุดอลังกาล-ร่วมทุนพันธมิตรอัพโต

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค หรือ ECF โดย “นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์” กรรมการผู้จัดการ เผยว่า พรุ่งนี้ (27 มิ.ย.) “โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ มินบู ประเทศเมียนมาร์” เฟส 1 ขนาด 50 MW จะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) อย่างเป็นทางการ ซึ่งโครงการนี้ ECF ลงทุนผ่านบริษัทย่อย อย่าง “บจ อีซีเอฟ พาวเวอร์ หรือ ECF-Power” เข้าถือหุ้นโรงไฟฟ้าดังกล่าวในสัดส่วน 20% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด ดังนั้นนับตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3/62 เป็นต้นไป บริษัทจะบัญทึกส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้ามินบูเฟส 1 ขนาด 50 MWเข้ามา หรือ มีส่วนแบ่งกำไรเฉลี่ย 20 ล้านบาท/ไตรมาส  ทั้งนี้จะเดินหน้าก่อสร้างโรงไฟฟ้ามินบูเฟสที่ 2,3,4 (50MW, 50MW, 70 MW)พร้อมกันทันที เบื้องต้นคาดว่าโรงไฟฟ้าทั้ง 4 เฟส รวม 220 MW จะ COD ครบภายในปี 64

อันดับที่ 4 SMPC แจงกรณีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-dumping) ถังแก๊ส

นายสุรศักดิ์ เอิบสิริสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหมิตรถังแก๊ส จำกัด (มหาชน) หรือ SMPC  ผู้ประกอบธุรกิจผลิตถังทนความดัน ผลิตภัณฑ์หลักเป็นถังสำหรับบรรจุแก๊สปิโตรเลียมเหลว (LPG) เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงหุงต้ม และใช้เป็นแหล่งพลังงานรถยนต์ ภายใต้เครื่องหมายการค้า “SMPC”  เปิดเผยว่า  จากกรณีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้พิจารณาการนำเข้าถังแก๊สโพรเพนจากไทยและประเทศอื่นๆ เกิดขึ้น เหตุจากผู้ผลิตสินค้าถังแก๊สในสหรัฐฯ 2 ราย ได้ยื่นขอคำขอต่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ และคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศสหรัฐฯ  เพื่อขอให้เปิดการไต่สวนการทุ่มตลาดสินค้าถังแก๊ส (Anti-dumping) ที่นำเข้าจากไทย จีน และไต้หวัน ว่ามีการตั้งราคาขายที่ต่ำเกินควร

อันดับที่ 5 “จีสตีล” มั่นใจจะกลับมาเทรดปกติไม่เกินปีนี้

มิติหุ้น-บมจ. จี สตีล (GSTEL) โดยน.ส.สุนทรียา วงศ์ศิริกุล กรรมการบริหารเปิดเผยว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ประกาศเกณฑ์พิเศษ เปิดโอกาสให้หุ้นที่ถูกขึ้นเครื่องหมายพักการซื้อขายเป็นการชั่วคราวหรือ SP นานเกิน 3 เดือน ให้มีโอกาสซื้อขายระหว่างวันที่ 1-31 กรกฎาคม นี้ หลังจากนั้นจะขึ้นเครื่องหมาย SP ยาวจนกว่าบริษัทจะดำเนินการแก้ไขคุณสมบัติได้ตามเกณฑ์ที่ตลาดฯกำหนด ซึ่งบริษัทคาดว่า หุ้น GSTEL จะสามารถกลับมาซื้อขายปกติได้เมื่อบริษัทนำส่งงบการเงินไตรมาส 3/62 ตรงตามระยะเวลาการส่งงบการเงิน “บริษัทเป็นห่วงผู้ถือหุ้นรายย่อยที่ติดหุ้นนานไม่อัพเดตธุรกิจบริษัทหลังปรับโครงสร้างหนี้ แห่เทขายหุ้นออกมา หลัง ตลท. อนุญาตให้หุ้นที่ติด SP เกิน 3 เดือน กลับมาเทรดชั่วคราว 1 เดือน เริ่ม ก.ค.นี้” นางสาวสุนทรียา วงศ์ศิริกุลกล่าว

www.mitihoon.com