MITSIB กลุ่มทุนสิงคโปร์จ่อฮุบ สินเชื่อทะลักQ2โตแรง (4/07/62)

223

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.มิตรสิบ ลิสซิ่ง หรือ  MITSIB ผู้จำหน่ายและให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ มุ่งเน้นรถยนต์แท็กซี่และให้บริการเสริมต่างๆ โดย “นายณัชชา ยงค์สงวนชัย” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า ขณะนี้มีกองทุนจากประเทศสิงคโปร์ และกองทุนในประเทศ 3-4 ราย เข้ามาเจรจาเพื่อขอข้อมูลทางธุรกิจ เพราะต่างเล็งเห็นว่า MITSIB เป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดีและมีโอกาสเติบโตโดดเด่นในอนาคต

ยอดสินเชื่อทะลัก-Q2พุ่ง

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62 จะเติบโตดีกว่า ช่วงไตรมาส 1/62 ที่มีกำไรสุทธิ 16.62 ล้านบาท และ รายได้รวม 100.81 ล้านบาท เนื่องจากมีกลุ่มลูกค้ารายใหม่ๆเข้ามาขอสินเชื่อรถยนต์แท็กซี่เพิ่มมากขึ้น จากสิ้นไตรมาส 1/62 มีพอร์ตสินเชื่อรวมอยู่ที่ 2,900 สัญญา หรือคิดเป็นมูลค่า 1,600 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ในช่วงไตรมาส 2/62 ภาระดอกเบี้ยจ่ายจะลดลงด้วย เพราะบริษัทได้นำเงินที่ได้จากการระดมทุน IPO ไปจ่ายคืนวงเงินกู้ยืมกับสถาบันการเงิน โดยเฉลี่ยทั้งปี 62 จะประหยัดดอกเบี้ยจ่ายถึง 30-40% จากปี 61 ที่มีภาระดอกเบี้ยจ่ายประมาณ 37 ล้านบาท รวมถึงมั่นใจว่าผลประกอบการไตรมาส 3และ4/62 จะเติบโตต่อเนื่องด้วย

เซ็นปล่อยกู้ล็อตใหญ่

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจช่วงที่เหลือของปี62 นอกจากจะรุก “สินเชื่อรถยนต์แท็กซี่” มากขึ้นแล้ว บริษัทจะเร่งเดินหน้าธุรกิจที่เพิ่งเริ่มเปิดให้บริการเมื่อต้นปี 61  อย่าง “สินเชื่อแฟคตอริ่ง” โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เซ็นฯปล่อยสินเชื่อแฟคตอริ่งให้กับบริษัทรายใหญ่ 1 ราย ประมาณ 50 ล้านบาท

ทั้งนี้ยังอยู่ระหว่างเจรจา “บิ๊กรับเหมาฯ” ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อปล่อยสินเชื่อแฟคตอริ่งล็อตใหญ่เพิ่มเติมด้วย คาดว่าจะเห็นความชัดเจนเร็วๆนี้  ทั้งนี้การที่ “สินเชื่อแฟคตอริ่ง” ให้ดอกเบี้ยสูงถึง 12% เมื่อเทียบกับรถแท็กซี่ที่ 7-9% จึงเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ความสามารถในการทำกำไรเพิ่มมากขึ้นด้วย

ชี้กำไรนิวไฮ-ลุยซื้อกิจการ

ส่วนอีก 2 ธุรกิจใหม่ อย่าง “ธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ และ ธุรกิจสินเชื่อที่มีจำนำทะเบียนรถ” คาดจะได้ใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ภายใน 1-2 เดือนนี้ และจะเริ่มธุรกิจอย่างเต็มรูปแบบและรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 4/62 เป็นต้นไป ดังนั้นทั้งปี 62 มั่นใจกำไรสุทธิจะเติบโตทำนิวไฮ และรายได้รวมเติบโตตามเป้า 30-35%

นายณัชชา กล่าวเสริมว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเข้าซื้อกิจการ (เทกโอเวอร์) ธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกและรถบ้านตามหัวเมืองใหญ่ต่างๆ ซึ่งดีลนี้เป็นดีลที่ใหญ่ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปี 62 นี้