‘WHA’ เปิดบ้านรับทุนญี่ปุ่น มั่นใจขายที่ดินฉลุย1.6พันไร่ (4/07/62)

253

มิติหุ้น – WHA มั่นใจโชว์ผลงานครึ่งหลังปี 62 โตกว่าครึ่งปีแรก รับปัจจัยบวกภาครัฐเร่งดึงดูด นลท.ต่างชาติ เข้าลงทุนใน EEC เพิ่ม ลุยเจรจาขายที่ดินปีนี้ตามเป้า 1,600 ไร่  โบรกฯ ชี้ ปัจจัยหนุนเพียบ คาดดีลขายคลังสินค้า Alibaba มูลค่า 3 พันล้านบาท ได้ข้อสรุปไตรมาส 3/62 แนะ “ซื้อ” เป้า 5 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น หรือ WHA ประกอบธุรกิจพัฒนานิคมอุตสาหกรรม และธุรกิจด้านสาธารณูปโภค โดยนางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังปี 62 จะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก หลังภาครัฐมีแผนดึงนักลงทุนจากญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น จากที่ผ่านมาประสบปัญหาสงครามการค้า ซึ่งได้สร้างความเชื่อมั่นว่าไทยยังเป็นประเทศที่สามารถดึงดูดนักลงทุนต่างชาติได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะนโยบาย EEC ที่คาดว่าจะเดินหน้าได้ตามแผนที่วางไว้

นลท.ไหลเข้า-ลุยขายที่เพิ่ม

โดยล่าสุดมีนักลงทุนต่างชาติติดต่อสอบถาม รวมถึงจองพื้นที่ของบริษัทเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ดินที่บริษัทมีในมือนั้นมีศักยภาพและได้สิทธิประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจในระดับสูง และมีที่ดินอยู่ในโซนโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) กว่า 10,000 ไร่  ดังนั้น จึงสามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าได้อย่างครบวงจร และในทุกพื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรมของบริษัท
ขณะที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 3 ซึ่งเป็นนิคมฯ แห่งที่ 10 ของบริษัท ตั้งอยู่ในพื้นที่เขต EEC พื้นที่รวม 2,198 ไร่ อยู่ระหว่างเจรจาขายที่ดินเพิ่มเติมให้กับนักลงทุนต่างชาติ ทั้งจีน, ไต้หวัน, ญี่ปุ่น และกลุ่มยุโรป จากเดิมเซ็นสัญญาซื้อขายที่ดินกับลูกค้าจีนรายแรกแล้วจำนวน 280 ไร่ ซึ่งบริษัทคาดว่าภายในอีก 5 ปีข้างหน้า จะมีเม็ดเงินเข้ามาลงทุนในนิคมฯ อีสเทิร์นซีบอร์ด 3 ประมาณ 140,000 ล้านบาท
งบ Q2 โต– บุ๊กขายที่ดิน

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการในช่วงไตรมาส 2/62 บริษัทคาดจะดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากยังทยอยขายที่ดินเพิ่ม และจะมีการโอนเข้ามาจำนวนมากในไตรมาสนี้ โดยบริษัทยังมียอดขายที่ดินรอการโอนกรรมสิทธิ์ในมือ (Backlog) ประมาณ 667 ไร่ ที่จะทยอยรับรู้ในปีนี้
ทั้งนี้บริษัทวางเป้ายอดขายที่ดินในปีนี้ทั้งหมด 1,600 ไร่ แบ่งเป็น ยอดขายที่ดินในประเทศ 1,400 ไร่ และประเทศเวียดนาม 200 ไร่ รวมถึงยังมีที่ดินรอขายอีกประมาณ 10,000 ไร่ และมีแผนเข้าซื้อที่ดินใหม่ปีนี้เพิ่มอีกประมาณ 1,000 ไร่

แนะนำ “ซื้อ” เป้า 5 บาท
ด้านนักวิเคราะห์ บล.เอเชียเวลท์ คาดรายได้ปี 62 เติบโตใกล้เคียงเป้าบริษัทตั้งไว้ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท และคาดกำไรสุทธิไตรมาส 2/62 เติบโตจากไตรมาสก่อนและช่วงเดียวกันปีก่อน หนุนโดยการขายที่ดินเพิ่มขึ้น และแบ็กล็อกที่ดิน 667 ไร่ คาดจะสามารถโอนได้ในไตรมาส 2/62 ราว 200 ไร่ ขณะที่ได้รับกำไรปันส่วนจากธุรกิจโรงไฟฟ้ากลับสู่ภาวะปกติ หลังจากมีโรงไฟฟ้าปิดซ่อมในไตรมาส 1/62
ขณะเดียวกัน ประเมินแนวโน้มธุรกิจช่วงครึ่งหลังปี 62 เติบโตดีขึ้น จากธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมเข้าสู่ช่วงไฮซีซัน และในไตรมาส 3/62 คาดมีโอกาสรับรู้รายได้จากดีลการขายคลังสินค้าของ Alibaba มูลค่า 3,000 ล้านบาท รวมถึงไตรมาส 4/62 มีการขายสินทรัพย์เข้ากอง REIT  มูลค่า 5.7 พันล้านบาท ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 5 บาท