เด็กแนว (เช้า) – SCN ซ่อนกำไร น่าตกใจ

854

SCN ซ่อนกำไร น่าตกใจ

ธุรกิจ ของ SCN ด้านขายปลีกปั๊มก๊าซ NGV รวมทั้งการติดตั้ง ออกแบบ ก่อสร้าง ขายอุปกรณ์ ดำเนินมาเรื่อยๆ รายได้ปีละ 2,500 ลบ. แต่จู่ๆ ก็เป็นม้ามืดคว้ารถเมล์ NGV ขสมก. ที่รายอื่นต่อสู้กันมาเป็นสิบปีไปกินเฉย  สร้างรายได้ก้อนโตจนปีก่อนทะลุ 3,000 ลบ. เป็นครั้งแรก และปีนี้คาดว่าจะประมูลอีก 300 คัน รวมทั้งรถมินิบัสแทนรถตู้ที่ถูกห้ามวิ่งอีกจำนวนไม่น้อย

ล่าสุดด้วยมุมมองของผู้บริหารที่ต้องการรายได้ยั่งยืนระยะยาว จึงเข้าลงทุนโรงไฟฟ้ามินบู ขนาด 220 MW พม่าถือหุ้น 30% จะเริ่มขายไฟฟ้าเดือนสิงหาคมนี้แล้ว ถือเป็นรายได้อีกก้อน  แต่ที่เป็น Highlight ไม่มีใครนึกถึงก็คือการไปซื้อสัดส่วน 10% มาจากผู้ถือหุ้นรายหนึ่งในราคาเพียง 150 ลบ. จากต้นทุนเดิม 266 ลบ. ทำให้ SCN น่าจะบันทึกส่วนต่างตรงนี้มาเป็นกำไรประมาณ 100 ลบ. เข้า Q2 นี้ก้อนโต นั่นหมายความว่ากำไรจะก้าวกระโดดสูงสุด

จุดนี้และคือโอกาสซื้อที่ Bottom

แว่วว่า Q3 จะมีก้อนโตกว่าอีกก้อน เกี่ยวกับการขายธุรกิจที่ margin ต่ำออกไปอีก ซึ่งจะทำให้ทั้งปี 62 กำไรไม่น้อยกว่า 350 ลบ. ทุบสถิติกำไรก็กว่าได้ ถ้าเอาค่า PE ของ SUSCO และ SKE มาเฉลี่ยเป็น 16 เท่า จะได้เป้า SCN ที่ 4.70 บาทเลยนะ

ส่วนกราฟถือว่าต่ำสุดตั้งแต่เข้าตลาด  ตรงนี้กำลังม้วนตัวขึ้นแล้ว ความเสี่ยงต่ำ โอกาสทำกำไรได้มาก แนวต้านแรก 3.74 บาทขั้นแรกก็ Upside 11% แล้ว ข่าวดีรออยู่ ไม่ซื้อจะเสียดาย