GL ปลดล็อกคดีฟื้นฟู ครึ่งหลังเร่งเครื่อง Growth (16/28/62)

194

มิติหุ้น – GL ปลดล็อก หลังศาลยกฟ้องฟื้นฟูกิจการ ลั่นครึ่งหลังเข้าสู่ไฮซีซันเตรียมจับมือค่ายรถจัดแคมเปญพิเศษ พร้อมตั้งเป้าลด NPL ลง 1 %  พร้อมโชว์สถานะเงินสดเป็นกระตักกว่า 4,000 ล้านบาท ยังไม่รวมเงินสดจากคดีและจากมูลหนี้คงเหลือที่อยู่ระหว่างคดีความของลูกหนี้อีก 1,500-1,600 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) โดยนายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีฟื้นฟูกิจการว่า ล่าสุดศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งยกคำร้องคดีฟื้นฟูกิจการ โดยศาลตัดสินว่า GL ไม่ได้อยู่ภายใต้กระบวนการฟื้นฟู และภาวะการณ์พักชำระหนี้(Automatic stay) อีกต่อไป โดยสาเหตุที่ศาลฯ ยกคำร้องคดีนี้ เนื่องจากศาลฯ พบว่าการเรียกร้องของ J Trust เกี่ยวกับจำนวนหนี้ไม่ชัดเจน เนื่องจากการฟ้องร้องทางแพ่งระหว่าง GL และ J Trust ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ บริษัทฯ ไม่ได้มีหนี้สินล้นพ้นตัว และ ปัจจุบัน บริษัทฯ มีสินทรัพย์มากกว่าหนี้สิน

โชว์เงินสดกว่า 4.3 พันลบ.

นอกจากนี้บริษัทกำลังเร่งติดตามมูลหนี้คงเหลือที่อยู่ระหว่างคดีความของลูกหนี้อีกกว่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือราว 1,500-1,600 ล้านบาท  อาทิ หนี้เงินที่ลงทุนในพันธบัตรในไซปรัสที่ครบอายุ และหลักทรัพย์ค้ำประกันที่ดินในบราซิล รวมถึงเงินที่ใช้จ่ายในการดำเนินคดีที่มีราว 100 ล้านบาท บริษัทก็ยังสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจาก J Trust ในคดีแพ่งได้หากคดีถึงที่สุด อย่างไรก็ตามทาง J Trust ยังสามารถยื่นอุทธรณ์ ได้คาดว่าศาลจะใช้ระยะเวลาราว 6 เดือน 1 ปี อย่างไรก็ตามบริษัทก็ยังมีกระแสเงินสดราว 4,379 ล้านบาท ทำให้มั่นใจได้ว่าช่วงเดือนกันยายนบริษัทมีหุ้นกู้จะครบอายุมูลค่า 1,500 ล้านบาทบริษัทมีเงินจ่ายชำระคืนได้

ครึ่งหลังจับมือค่ายรถจัดแคมเปญกระตุ้นยอด

ขณะที่ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2562 จะขาดทุนราว 1.8 ล้านบาท เนื่องจากมีการตั้งสำรองตามมาตรฐานบัญชี IFRS9 สำหรับการลงทุนในประเทศศรีลังกาจำนวน 59 ล้านบาท และมีค่าดำเนินการทางกฎหมายเพิ่มขึ้นอีกกว่า 31 ล้านบาท ขณะที่พอร์ตสินเชื่ออยู่ที่ 6,803 ล้านบาท ลดลง 13.79 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อนเนื่องจากบริษัทเน้นคุมหนี้ที่ไม่ก่อนให้เกิดรายได้ (NPL) และควบคุมค่าใช้จ่าย แต่ช่วงครึ่งหลังปีนี้โดยเฉพาะช่วงไตรมาส4/2562 จะเป็นช่วงไฮซีซันจึงเตรียมจัดแคมเปญกับค่ายรถทั้งรายใหญ่และรายเล็ก พร้อมทั้งเตรียมผ่อนคลายการปล่อยสินเชื่อกระตุ้นยอด พร้อมทั้งตั้งเป้าลด NPL ลง 1 % จากปัจจุบันอยู่ที่ 7 % นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์

www.mitihoon.com