TMB  ครึ่งหลังเศรษฐกิจไทยยังน่าห่วง

171

มิติหุ้น-แนวโน้มเศรษฐกิจครึ่งหลัง  2562 ยังคงเผชิญกับความท้าทายจากการชะลอลงของเศรษฐกิจโลกและความรุนแรงของสงครามการค้า โดย TMB Analytics ประเมินจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมการส่งออกของไทยทั้งปีขยายตัวแค่ 0.5% และมีโอกาสที่จะไม่ขยายตัวหรือติดลบหากมีการยกระดับการตอบโต้ขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างไรก็ดี กิจกรรมเศรษฐกิจในประเทศมีแนวโน้มปรับดีขึ้นจากความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ลดลง ซึ่งประเมินว่าในไตรมาส3 /2562 รัฐบาลใหม่เร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น และเร่งสานต่อนโยบายลงทุนเมกะโปรเจกต์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการลงทุนเอกชน อาทิ โครงการ EEC อย่างไรก็ดี การเบิกจ่ายงบลงทุน

โดยเฉพาะโครงการที่ยังไม่ทำสัญญาผูกพันหรือยังไม่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีชุดก่อน มีแนวโน้มเลื่อนการเบิกไปในไตรมาสแรกปี 2563 ทำให้มีแรงส่งไปยังการลงทุนภาคเอกชนได้ไม่มาก โดยลงทุนภาคเอกชนอาจเติบโตได้ต่ำกว่าคาดที่ 4% สำหรับการบริโภคภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักที่ขยายตัวดีต่อเนื่อง และภาคท่องเที่ยวอยู่ในระดับทรงตัว ทำให้เศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง

ในด้านตลาดการเงิน คาดว่าดอกเบี้ยนโยบายจะทรงตัวที่ 1.75% แม้ดอกเบี้ยโลกจะเข้าสู่วงจรขาลงก็ตาม เนื่องด้วยเสถียรภาพของระบบการเงินยังมีความเปราะบาง สำหรับค่าเงินบาทในครึ่งปีหลัง แม้จะมีสภาพคล่องโลกที่ขยายตัวจากการผ่อนคลายของธนาคารกลางหลักๆ ของโลก เงินบาทอาจไม่แข็งค่าไปกว่านี้เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศโดยรวมที่แสดงสัญญาณโตต่ำกว่าศักยภาพการเมืองที่ยังดูขาดเสถียรภาพ กอปรกับดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยมีสัญญาณเกินดุลลดลงจากภาคส่งออกที่อ่อนแอต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ค่าเงินบาทจะมีความผันผวนจากกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายระยะสั้นเนื่องจากความไม่แน่นอนและความเสี่ยงโลกจากสงครามการค้าและภูมิรัฐศาสตร์

www.mitihoon.com