MITSIB คว้าไลเซนส์ธุรกิจใหม่ก.ย.นี้ สินเชื่อทะลัก-งบQ3แกร่ง (23/08/62)

180

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.มิตรสิบ ลิสซิ่ง หรือ  MITSIB ผู้จำหน่ายและให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ มุ่งเน้นรถยนต์แท็กซี่และให้บริการเสริมต่างๆ โดย “นายณัชชา ยงค์สงวนชัย” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า กรณีที่ราคาหุ้น MITSIB ปรับตัวลดลงในช่วงที่ผ่านมานั้น น่าจะเป็นเพราะภาวะตลาดหุ้น โดยบริษัทยืนยันว่าไม่มีผู้ถือหุ้นใหญ่รายใด “ขายหุ้น” ออกมาอย่างแน่นอน เพราะผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ถือหุ้นรวม 500 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 75% ของหุ้นทั้งหมด มีมติสมัครใจในการติด Silent Period เป็นระยะเวลา 1 ปี

Q3ต้นทุนลด-สินเชื่อพุ่ง

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/62 จะเติบโตโดดเด่น โดยบริษัทจะเน้นรุกทำการตลาด “สินเชื่อรถยนต์แท็กซี่”มากขึ้น ทำให้สินเชื่อรวมเติบโตต่อเนื่อง ล่าสุดมีลูกค้ารายใหม่ๆเข้ามาเจรจาขอสินเชื่อเป็นจำนวนมาก รวมถึงในไตรมาสนี้ต้นทุนทางการเงินก็ลดลงมาก ภายหลังจากที่บริษัทนำเงินที่ได้จากการระดมทุนขายหุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ไปชำระหนี้แก่สถาบันการเงิน

โดยบริษัทมีเงินกู้ก่อน IPO ราว 800 ล้านบาท และได้นำเงิน IPO ไปชำระคืนหนี้ 300 ล้านบาท ซึ่งเป็นการชำระหนี้ก้อนเดิมที่มีดอกเบี้ยสูง 6.025% ทำให้หลังจากชำระหนี้แล้ว จะคงเหลือแต่อัตราดอกเบี้ยก้อนใหม่ที่เฉลี่ยเพียง 3.9% เท่านั้น จึงทำให้บริษัทสามารถประหยัดดอกเบี้ยจ่ายถึง 40% จากเดิมที่มีภาระดอกเบี้ยจ่ายประมาณ 37 ล้านบาท

คว้าไลเซนส์ธุรกิจใหม่ ก.ย.นี้

ทั้งนี้ช่วงปลายไตรมาส 3/62 บริษัทจะผลักดันโมเดล “ธุรกิจปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องจักรกลหนัก”  ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจา “บิ๊กรับเหมาฯ” ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อปล่อยสินเชื่อล็อตใหญ่มูลค่า 100-200 ล้านบาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปและเซ็นสัญญาภายในเร็วๆนี้

ขณะที่ 2 ธุรกิจใหม่ อย่าง “ธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ และ ธุรกิจสินเชื่อที่มีจำนำทะเบียนรถ” คาดจะได้ใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ภายในเดือน ก.ย. และจะเริ่มทำธุรกิจและรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 4/62 โดยช่วงแรกตั้งวงเงินสินเชื่อไว้ที่ 50-100 ล้านบาท

ดังนั้นทั้งปี 62 มั่นใจกำไรสุทธิจะเติบโตทำนิวไฮ และรายได้รวมเติบโตตามเป้าที่วางไว้ 30-35% จากปีก่อน สิ้นปี 62 คาดพอร์ตสินเชื่อรวมจะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 3,000 สัญญา หรือคิดค่ารวม 1,900 ล้านบาท

โชว์มาร์เก็ตแชร์เบอร์1

ด้าน “นายนิติพัทญ์ ยงค์สงวนชัย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า เป้าหมายธุรกิจ 3 ปี (62-65) จะขยายพอร์ตสินเชื่อแตะ 5,000สัญญา ทำให้มีส่วนแบ่งตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถแท็กซี่และรถโดยสารมาเป็นอันดับ 1 จากปัจจุบันที่อยู่อันดับ 2-3 ของอุตสาหกรรม โดยจะใช้เงินที่ได้จากการระดมทุนได้จากการขายหุ้น IPO จำนวน 417 ล้านบาท ใช้ลงทุนขยายสาขาเป็น 10 แห่งภายในปีนี้และจะขยายสาขาเพิ่มเป็น 300 แห่ง ในปี 65