SAT แหล่งพักเงินชั้นเยี่ยม P/Eติดดิน-ปันผล8% (4/09/62)

470

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี หรือ SAT ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ โดย “บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง” เผยว่า ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้น SAT เพราะมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง กำไรสะสมสูง 5.77 พันล้านบาท มีเงินสดในมือและเงินลงทุนระยะสั้นสูงถึง 2.3 พันล้านบาท และจ่ายปันผลที่ดี คิดเป็นอัตราเงินปันผลตอบแทน 7.2% ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขาย P/E ต่ำ 8.5 เท่า เมื่อเทียบกับกลุ่มฯ P/Eที่ 12-13 เท่า ดังนั้นแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 25 บาท

บุ๊กออเดอร์อินโด-สหรัฐ

ด้าน “บล.คิงส์ฟอร์ด” เผยว่า  ช่วงครึ่งปีหลัง SAT จะมีงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรกลการเกษตรที่สูงขึ้น 7-8% บวกกับออเดอร์งานใหม่ที่รับรู้เข้ามาเต็มปีทั้งงานหล่อ GKN มูลค่า 400 ล้านบาท ,งานชิ้นส่วนเพลาข้าง Big Truck Hino ส่งออกไปอินโดนีเซียมูลค่า 70-140 ล้านบาท และงานส่งออกเพลาข้างไปสหรัฐฯมูลค่า 300 ล้านบาท

ดังนั้นด้วยปัจจัยดังกล่าวฝ่ายวิจัยยังคงเป้าหมายยอดขายในปี 62 เติบโต 5.3% จากปีก่อน แต่ทั้งนี้เพื่อสะท้อนการบันทึกค่าใช้จ่ายพนักงานตามกฏหมายคุ้มครองแรงงาน และแนวโน้มอุตสาหกรรมที่อ่อนลงในปีหน้า ฝ่ายวิจัยจึงปรับลดประมาณการกำไรปี 62-63 ลงจากเดิม 2.6% และ 4.1% มาอยู่ที่ 935 ล้านบาท และ 1,021 ล้านบาท เติบโต 2.1% และ เติบโต9.2% จากปีก่อน ตามลำดับ แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 20.70 บาท

ครึ่งปีหลังฟื้นตัว-เป้า25.40บ.

บล.หยวนต้า เผยว่า  แนวโน้มกำไรช่วงครึ่งปีหลัง มีคาดหวังเห็นการฟื้นตัวเป็นลำดับ โดยตลาดต่างประเทศเริ่มเห็นการฟื้นในประเทศแถบตะวันออกกลางตามทิศทางราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่วนในประเทศคาดว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่ จะหนุนให้บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยกลับมาอีกครั้ง

ขณะที่ชิ้นส่วนเครื่องจักรการเกษตรที่อาจถูกกระทบจากปัญหาภัยแล้งแต่ฝ่ายวิจัยประเมินว่าค่อนข้างจำกัด เพราะยอดส่งออกไปประเทศแถบอาเซียนยังขยายตัวแรง และด้วย Valuation ของ SAT ที่อยู่ในโซนต่ำ โดยซื้อขายบน PER2562 เพียง 7 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังที่ 10 เท่า และต่ำกว่ากลุ่มยานยนต์ที่ 13 เท่า อีกทั้งคาดปันผลสูง 7-8% ต่อปี โดยงวดครึ่งปีแรก ประกาศจ่ายที่ 0.35 บาท/หุ้น คิดเป็นผลตอบแทน 2% ขึ้น XD 22 ส.ค. 62 แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 25.40 บาท

หุ้นP/Eต่ำ-ยิลด์สูง7-%

บล.ทรีนีตี้ เผยว่า  SAT จะเป็นบริษัทที่มีผลการดำเนินงานแข็งแกร่งกว่าอุตสาหกรรม ซึ่งเชื่อว่าบริษัทจะมีกำไรเติบโตได้ในปีนี้อย่างแน่นอน จากการรับรู้ออเดอร์ใหม่มาตั้งแต่ปลายปีก่อน อีกทั้งบริษัทยังมีความแข็งแกร่งด้านฐานะทางการเงิน ที่มีเงินสดสูง 2.15 พันล้านบาท หรือคิดเป็น 5 บาทต่อหุ้น

แม้ว่าแนวโน้มกำไรของ SAT จะออกมาชะลอตัว แต่เชื่อว่า SAT มีความแข็งแกร่ง อีกทั้งบริษัทยังมี P/E ที่ต่ำกว่าอุตสาหกรรม ในขณะที่กำไรมีแนวโน้มที่จะเหนือกว่าอุตสาหกรรมด้วย และยังมีความน่าสนใจจาก Dividend Yield ที่สูงถึง 7.3% ต่อปี สูงที่สุดในอุตสาหกรรม ดังนั้นแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 21 บาท

www.mitihoon.com