CSS จ่อปิดดีลขายโซลาร์ รับทรัพย์ก้อนโตเข้าพอร์ต (4/09/62)

479

มิติหุ้น-CSS จับมือ EPCO ลุยโซลาลอยน้ำนำล่อง 50MW เขื่อนสิรินธร คาดรู้ผล ก.ย.นี้ เชื่อโครงการมี IRR  10-15 % ส่วนผลงานครึ่งหลังแจ่มจ่อรับรู้กำไรโครงการโซลาร์เซลล์ 99 MW สัดส่วน 25 % แย้มเล็งขายยกล็อตดีลหากจบปีนี้กำไรมโหฬาร ด้านกูรูมั่นใจทั้งปีกำไรโซลาร์ 100 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ ซิสเต็มส์ โซลูชั่น(CSS) ผู้ประกอบธุรกิจตัวแทนจำหน่ายสินค้าประเภทสายไฟฟ้าและอุปกรณ์อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับระบบงานไฟฟ้า โดยนายสมพงษ์ กังสวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเปิดเผยว่า ความคืบหน้างานที่ CSS ร่วมกับ บมจ.โรงพิมพ์ตะวันออก (EPCO)สัดส่วน 50 % ต่อ 50 % ในการยื่นประมูลโครงการโซลาร์ลอยน้ำขนาด 45-50 เมกะวัตต์ที่เขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี   ของ กฟผ.คาดว่ามีความชัดเจนเดือนกันยายนนี้ล่าสุดเหลือคู่แข่ง 4-5 รายเบื้องต้นคาดหวังอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน(IRR)ไม่น้อยกว่า 10-15 %

จ่อปิดดีลขายโซลาร์

นอกจากนี้ยังมีแผนร่วมทุนเพื่อร่วมประมูลโครงการพลังงานทดแทนที่เวียดนามกับทาง EPCO  ด้วย แบ่งเป็นพลังงานลมราว 200 เมกะวัตต์ และพลังงานแสงอาทิตย์อีกราว 150 เมกะวัตต์ ทั้งนี้แหล่งข่าวเปิดเผยว่าโครงการในต่างประเทศ CSS อาจจะไม่ร่วมลงทุนทุกโครงการหากเป็นโครงการที่ใช้เงินลงทุนสูงเกินไปทั้งนี้เบื้องต้นสัดส่วนร่วมทุน CSS ลงทุน 25 % และ EPCO ลงทุนสัดส่วน 75 % เช่นเดียวกับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่เวียดนามCOD ไปแล้ว ขนาด 100 เมกะวัตต์ช่วงเดือนมิถุนายนนั้นล่าสุดอยู่ระหว่างเจรจาขายให้กับยักษ์ธุรกิจในไทยยกล็อตคาดได้ข้อสรุปไม่เกินเดือนตุลาคมนี้

ส่วนผลการดำเนินงานครึ่งปีนี้น่าจะดีขึ้นนอกจากดีลรับรู้กำไรจากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าวแล้ว บริษัทยังมีงานในมือBack log ธุรกิจตัวแทนจำหน่ายสายไฟฟ้าและอุปกรณ์ราว 800 ล้านบาท และในส่วนขอบธุรกิจโทรคมนาคม อีก 200 ล้านบาท จะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ ซึ่งล่าสุดบริษัทยังอยู่ระหว่างยื่นประมูลงานในกลุ่มสื่อสารด้านปรับปรุงเสาเพื่อรองรับ5G อีกหลักหมื่นต้นด้วย

ปี62รับรู้กำไรโรงไฟ100ล้าน

ด้านนักวิเคราะห์ประเมินว่า CSS เปิดขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ทั้งในส่วนของที่ญี่ปุ่น และที่เวียดนาม ขนาด 99 เมกะวัตต์ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา(CSS ลงทุน 25 %) ประเมินกำไรจากโครงการนี้ปีละราว 100 ล้านบาท ขณะที่รายได้จากธุรกิจเดิมวางเป้าหมาย 5,000 ล้านบาท ส่วนธุรกิจไฟฟ้าจะมีสัดส่วนราว 10 %  ด้านกำไรสุทธิไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท ส่วนปี 2563 ยังมีกำไรเติบโตอีกราว 50 % พร้อมประเมินราคาเหมาะสม 3 บาท/หุ้น

www.mitihoon.com