GFPT จีนสั่งไก่ล็อตใหญ่ กำไรQ3พีค-เป้า22.10บ.

538

มิติหุ้น- GFPT ลั่นไตรมาส 3/62 โชว์กำไรนิวไฮในรอบ 8 ไตรมาสกว่า 500 ล้านบาท เหตุรับอานิสงส์ช่วงไฮซีซั่น แถมรับทรัพย์ก้อนโตส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทย่อย “McKey-GFN” ลุยเพิ่มกำลังผลิตไก่ “เท่าตัว” หวังรองรับออเดอร์จากจีนที่ล้นทะลัก เพื่อทดแทนจากการขาดแคลนหมูหลังเกิดโรค ASF เชื่อทั้งปีฟันกำไร 1.41 พันล้านบาท โต 36.8% ชี้เป้า 22.10 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.จีเอฟพีที หรือ GFPT ทำธุรกิจการเกษตรครบวงจร ครอบคลุมตั้งแต่ธุรกิจอาหารสัตว์ ธุรกิจฟาร์มเลี้ยงไก่ ธุรกิจชำแหละและแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเนื้อไก่ โดย “บล.หยวนต้า” เผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/62 คาดกำไรสุทธิจะทำนิวไฮในรอบ 8 ไตรมาสกว่า 500 ล้านบาท เนื่องจากเข้าสู่ช่วง High season ของการส่งออก รวมถึงบริษัทจะได้รับส่วนแบ่งกำไรจาก “บริษัทย่อย” เพิ่มขึ้นด้วย

รับทรัพย์ก้อนโตบ.ย่อย

อาทิ  “บจ.แมคคีย์ ฟู้ด เซอร์วิสเซส หรือ McKey” ซึ่งบริษัทถือหุ้น 49% ทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารกึ่งสำเร็จรูปแช่แข็งเพื่อส่งออกไปต่างประเทศ และมีการจำหน่ายให้ “ร้านแมคโดนัลด์” ทั้งภายในประเทศไทยและต่างประเทศ ล่าสุด McKey ได้รับออเดอร์จากประเทศอังกฤษสูงมาก จนทำให้กำลังการผลิตอาจเกิน 100% ได้ภายในปี 63  , “บจ.จีเอฟพีที นิชิเร (ประเทศไทย) หรือ GFN” บริษัทถือหุ้น 49% ทำธุรกิจชำแหละและแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเนื้อไก่ เพื่อจำหน่ายในประเทศและต่างประเทศ โดย GFN มีโอกาสได้ส่งออกไปจีนเพิ่มเติมด้วย

ลุยเพิ่มกำลังผลิตเต็มสูบ

สำหรับช่วงที่เหลือของปี  GFPT จะเร่งเพิ่มกำลังการผลิตไก่จาก 3.0 แสนตัว/วัน เป็น 3.4 แสนตัว/วัน ,ขยายโรงชำแหละ “เท่าตัว” เป็น 3.0 แสนตัว/วัน คาดแล้วเสร็จปี 2563 และโรงไก่ปรุงสุก (Further) อีก “เท่าตัว” เป็น 48,000 ตัน/วัน คาดแล้วเสร็จปี 2564 (ยังไม่รวมในประมาณการ) นอกจากนี้บริษัทย่อย Mckey มีออเดอร์จากลูกค้า Fast food รายใหญ่ค่อนข้างแน่น ทำให้กำลังการผลิตที่เพิ่งเพิ่มใหม่เต็มอย่างรวดเร็วและมีแผนขยายกำลังการผลิตอีก 50% เป็น 9 หมื่นตัน/ปี คาดแล้วเสร็จปลายปี 2563 (ยังไม่รวมในประมาณการ)

โดยการขยายกำลังการผลิตของ GFPT นั้น ก็เพื่อรองรับคำสั่งซื้อจากจีนที่มีอย่างมาก จากการขาดแคลนหมูในประเทศหลังเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร(ASF) แม้ค่าเงินหยวนอ่อนค่าทำให้ราคาขายอาจเพิ่มขึ้นบ้าง แต่กลับไม่กระทบปริมาณขายแต่อย่างใด เนื่องจากปริมาณโปรตีนจากเนื้อสัตว์ในจีนหายไปอย่างมีนัยสำคัญ

กำไรนิวไฮ-เป้า22.10บ.

ดังนั้นทั้งปี 62 คาดกำไรสุทธิจะอยู่ที่ 1,414 ล้านบาท เติบโต 36.8% จากปีก่อน เพราะธุรกิจเติบโตได้ดี และส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทย่อยเพิ่มขึ้น ส่วนปี 63 คาดกำไรปกติทำนิวไฮที่ 1,731 ล้านบาท เติบโต 22.4% จากปีก่อน และปี 2564 จะเป็นปีที่เติบโตโดดเด่นเช่นกัน เนื่องจากผลของการเพิ่มกำลังการผลิตในทุกส่วนธุรกิจได้เห็นผลเต็มที่ ดังนั้นแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย  22.10 บาท

ด้าน “บล.ฟิลลิป” เผยว่า  แนวโน้มปี 2562 การเติบโตจะมาจากการฟื้นตัวของบริษัทลูกอย่าง GFN และ McKey ที่การดำเนินงานกลับมากำไรอีกครั้ง ขณะที่ GFPT แม้ว่าการส่งออกไปยุโรปจะลดลงจากการส่งออกสินค้าไก่แช่แข็งลดลง เนื่องจากความเข้มงวดในการตรวจสอบการนำเข้าในประเทศดังกล่าว

ออเดอร์จีนทะลัก

อย่างไรก็ดีได้ผลบวกจากการส่งออกไปจีนที่ดีขึ้น ทั้งจากความต้องการที่มาก รวมถึงราคาขายที่ดี แม้จะได้ผลบวกจากราคาวัตถุดิบที่ลดลง แต่ราคาขายของสินค้าที่ส่งไปจีนต่ำกว่าสินค้าปรุงสุกส่งผลให้แนวโน้ม margin อาจไม่โดดเด่น  ขณะที่การรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก GFN และ  McKey  จะเพิ่มจากการใช้กำลังการผลิตเพิ่มของ McKey เพื่อรองรับคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ GFN จะได้ผลบวกจากราคา By product ที่ดีขึ้น ดังนั้นทั้งปี 2562 คาดกำไรสุทธิที่ 1,351 ล้านบาท เติบโต 30% จากปีก่อน แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 19 บาท