PTG ไปต่อไม่รอแล้ว กำไรไตรมาส3พุ่งแรง(23/09/62)

872

มิติหุ้น-PTG โบรกฉายภาพกำไรไตรมาส 3/62 ทะยานสุดๆ  หลังยอดขายธุรกิจน้ำมัน 1,863 สาขา พุ่งไม่หยุด แถมธุรกิจนอนออยล์ ร้านกาแฟพันธุ์ไทยสร้างผลงานไม่หยุด ลุ้นเป้าหมายหุ้น 23.00 บาท ด้านผู้บริหาร “รังสรรค์ พวงปราง” ยิ้มรับผลงานปีนี้วิ่งถึงฝัน 1.4 แสนล้าน เทียบครึ่งปีแรกทำได้แล้ว 60,623.16 ล้านบาท พร้อมขับเคลื่อนโครงการ “ปาล์มคอมเพล็กซ์”

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า นายรังสรรค์ พวงปราง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG เปิดเผยว่า ในแต่ละปี PTG มียอดขายรวมอยู่ที่หลักแสนล้านบาท นับเป็นยอดขายเฉพาะน้ำมันคิดเป็นสัดส่วนกว่า 90% โดยในปี 2562 บริษัทตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ระดับ 1.4 แสนล้านบาท ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 นี้รายได้ของ PTG อยู่ที่ราว 6 หมื่นล้านบาท ในช่วงครึ่งปีหลังเชื่อมั่นว่าจะทำได้ตามเป้าที่วางไว้อย่างแน่นอน

“ ดังนั้นจึงคาดหมายได้ว่ากำไรของ PTG ในปี 2562 นี้จะเติบโตได้ตามรายได้ที่มีเข้ามามากขึ้นโดยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 62 บริษัทกวาดกำไรไปกว่า 940 ล้านบาท อีกทั้ง PTG ยังมีบริษัทลูกคือ บมจ. อาม่า มารีน หรือ AMA ด้วย ซึ่งตัว AMA ยังมีรายได้ที่เติบโตได้ดี ซึ่งจะเป็นแรงหนุนอีกทางให้ผลประกอบการของ PTG พุ่งกระฉูด” นายรังสรรค์กล่าว

เดินหน้าปาล์มคอมเพล็กซ์

นายรังสรรค์กล่าวว่า บริษัทยังได้เดินหน้า “โครงการปาล์มคอมเพล็กซ์” เพื่อรองรับการผลิตไบโอดีเซล B100 แบบครบวงจร เริ่มตั้งแต่การรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร ไปจนถึงการผลิต B100 ซึ่งในกระบวนการผลิตก่อให้เกิดวัตถุดิบที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อแทบทั้งหมด เช่น กะลาปาล์ม ทะลายปาล์ม ที่นำไปใช้ผลิตไฟฟ้า น้ำเสียที่เกิดขึ้นนำไปใช้ผลิตไบโอแก๊ส เป็นต้น ขณะนี้เริ่มกระบวนการผลิตเชิงพาณิชย์ได้เกือบ 90% และสามารถรับรู้รายได้เข้ามาในปีนี้บางส่วนแล้ว

โดย PTG ถือหุ้น 40% ในโครงการปาล์มคอมเพล็กซ์ อีก 60% เป็นพันธมิตร 2 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่มีความชำนาญในด้านสกัดน้ำมันปาล์ม และด้านสายพันธุ์ปาล์ม ปัจจุบันกำลังการผลิตของปาล์มคอมเพล็กซ์ สามารถผลิต B100 ได้ถึง 4.5 แสนลิตรต่อวัน คิดเป็นรายได้ที่เกิดขึ้นราว 6 พันล้านบาท ซึ่ง PTG จะรับรู้รายได้ตามสัดส่วนการถือหุ้น หรือรับรู้รายได้ 2.4 พันล้านบาทในปี 2563

เจาะกำไรไตรมาส3ฟ้าผ่า

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินพื้นฐาน PTG ยังคงแข็งแกร่ง โดยประเมินกำไรไตรมาส 3/2562 ของ PTG เติบโตกว่าระดับ 400 ล้านบาท เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1.98 ล้านบาท โดยเป็นผลมาจากยอดขายน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสาขาทั้งหมด และตั้งเป้าจะขยายเพิ่มอีก 10-20 สาขา

นอกจากนี้ธุรกิจนอนออยล์ เช่น การให้เช่าพื้นที่ในสถานีบริการน้ำมัน ร้านสะดวกซื้อแม็กซ์มาร์ท ซึ่งบริษัทเป็นผู้บริหารและลงทุนเองทั้ง 100% ร้านกาแฟพันธุ์ไทย ที่ปัจจุบันมีจำนวน 220 สาขา ธุรกิจร้านกาแฟ Coffee World มีจำนวน 76 สาขา ในห้างสรรพสินค้า ยังคงสร้างยอดขายและรายได้ให้กับ PTG จำนวนมากเช่นกัน

ด้านบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KTBST ระบุในบทวิเคราะห์แนะ “ซื้อ” หุ้น PTG เป้าเชิงกลยุทธ์ 23 บาท ราคาหุ้นยังไม่สะท้อนการเติบโตของธุรกิจไบโอดีเซล ซึ่งการที่ภาครัฐมีนโยบาย ส่งเสริมธุรกิจไบโอดีเชล ทั้งจากการเข้าแทรกแซงราคาปาล์มดิบ และการส่งเสริมให้มีการปรับใช้ B7 เป็น B10 หรือ B20 ซึ่งโครงการปาล์มคอมเพล็กซ์ของ PTG จะได้ผลบวกอย่างเต็มที่ และคาดช่วงปลายไตรมาส 3/2562 จะเดินเครื่องผลิตเต็ม 100% จากปัจจุบันเดินเครื่อง 60% ตามความต้องการที่เพิ่มขึ้น

www.mitihoon.com