TPIPP จ่อคว้าโรงไฟฟ้าขยะก๊อกใหญ่ ส่องพิกัดภาคกลางตอนล่าง (23/09/62)

1275

มิติหุ้น – TPIPP เล็งเข้าประมูลโรงไฟฟ้าขยะในหลายพื้นที่หนุนการเติบโต หลังภาครัฐหนุนผลิตมากขึ้นตามแผน PDP ฉบับใหม่ วางเป้ารายได้ปี 62 แตะ 1 หมื่นล้านบาท โบรกฯ ชี้ผลงานสุดแกร่ง ลุ้นผลงานครึ่งหลังทำนิวไฮ แนะนำ “ซื้อ”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ หรือ TPIPP  ผู้ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) และโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนทิ้งรายใหญ่ของไทย โดยนายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน TPIPP เผยว่า  บริษัทฯ พร้อมเข้าซื้อซองประมูลโครงการโรงไฟฟ้าจากขยะ เพื่อศึกษารายละเอียดและข้อกำหนด (TOR) โดยมีความสนใจเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ชลบุรี นครราชสีมา และสงขลา สืบเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาภาครัฐมีนโยบายสนับสนุนการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะมากขึ้น

ทั้งนี้ร่างแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย หรือ PDP ฉบับใหม่ สำหรับการจัดหาพลังงานไฟฟ้าในระยะยาว 15-20 ปี ได้เพิ่มการสนับสนุนโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะเป็น 900 เมกะวัตต์ จาก 500 เมกะวัตต์ บริษัทจึงวางแผนธุรกิจในอนาคต โดยมุ่งเน้นลงทุนขยายโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะ ซึ่งบริษัทฯ มีความพร้อมและความชำนาญ

รายได้หมื่นล้าน

โดยในปี 62 นี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ระดับ 10,000 ล้านบาท จากปี 61 ที่มีรายได้ 7,915 ล้านบาท ซึ่งผลงานในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ สามารถทำรายได้แล้ว 5,211 ล้านบาท และบริษัทมีแผนผลักดันอัตราการใช้กำลังการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจากขยะรวม 180 เมกะวัตต์ ให้มีประสิทธิภาพสูงในระดับ 95%
นอกจากนี้ ได้ดำเนินการติดตั้งหม้อต้มไอน้ำ (Boiler) 5 ตัว เพื่อใช้ทดแทน Boiler ตัวอื่นในกรณีที่จำเป็นต้องหยุดซ่อมบำรุง โดยปัจจุบันได้ติดตั้ง Boiler แล้ว 2 ตัว และอยู่ระหว่างดำเนินการติดตั้งอีก 3 ตัว คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในช่วงกลางปี 2563 เพื่อสร้างรายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ครึ่งหลังแกร่ง-เป้า 7 บ.

นักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ประเมินรายได้ในปี 62 ไว้ที่ 11,320 ล้านบาท เติบโต 48.6% และ คาดจะมีกำไรสุทธิเท่ากับ 4,341 ล้านบาท เติบโต 17% โดยคาดผลประกอบการในครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้น จากโรงไฟฟ้าที่ขายไฟให้ กฟผ. เดินเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น และมีปริมาณขายไฟมากขึ้น ดังนั้น คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 7 บาท และคาดจะมีจ่ายปันผลปี 62 เท่ากับ 0.41 บาท คิดเป็นอัตราเงินปันผลตอบแทน 7.1%

www.mitihoon.com