GSC ชี้ ผถห.ไม่ให้สัตยาบัน เรียกเงินคืน 130 ล.จาก ACAP ภายใน 30 พ.ย.นี้

175

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวานนี้ (25 ก.ย.) ของ บมจ.โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ หรือ GSC มีวาระเรื่องการพิจารณาอนุมัติการให้สัตยาบันการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ “บมจ.เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป หรือ ACAP” ซึ่งเข้าข่ายเป็นรายการเกี่ยวโยงกันกับบริษัท

โดยที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีมติไม่อนุมัติการให้สัตยาบันกับรายการดังกล่าว  คณะกรรมการบริษัทจึงได้มีการประชุมเป็นการเร่งด่วน เพื่อกำหนดมาตรการในการเรียกคืนเงินจาก ACPA  ซึ่ง GSC จะเรียกเงินคืน ACAP  จำนวน 130 ล้านบาท โดยกำหนดให้ชำระคืนภายในวันที่ 30 พ.ย.62 นี้

ทั้งนี้จากมาตรการดังกล่าว คณะกรรมการได้พิจารณาด้วยความระมัดระวัง และมีความเห็นว่าไม่มีผลกระทบต่อแผนการใช้เงินเพิ่มทุน (IPO) และสภาพคล่องของบริษัทแต่อย่างใด ซึ่งบริษัทอยู่ในกระบวนการขั้นตอนของการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4/62 โดยเป็นไปตามแผนการใช้เงินเพิ่มทุน (IPO)

ส่วนเรื่องการขยายสาขาเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ให้ความสำคัญกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพิ่มมากขึ้น ทางบริษัทจึงมีแนวทางที่จะพิจารณาทบทวนความเหมาะสมในเรื่องของน้ำหนักการลงทุนของการขยายสาขาโดยจะมีการหารือในคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 1 ต.ค.62 นี้

พร้อมกันนี้ ก่อนหน้านี้ GSC นำเงินที่ได้รับเงินเพิ่มทุน (IPO)  และเงินทุนหมุนเวียนกิจการไปให้ ACAP ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ในสัดส่วน 64% กู้ยืมระยะสั้นในอัตรา 2% ต่อปี  โดยล่าสุดได้อนุมัติให้บริษัทขอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการลงทุนในตั๋วสัญญาใช้เงินของ ACAP จากเดิม 2% ต่อปี เป็น 5% ต่อปี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.เป็นต้นไป

 

www.mitihoon.com