GL เครื่องร้อนครึ่งหลังโตต่อ ค่ายรถรายใหญ่ส่งดีลยักษ์ (30/09/62)

302

มิติหุ้น – GL มั่นใจครึ่งหลังสัญญาณดีคู่ค้าค่ายรถเริ่มกลับมาใช้บริการสินผ่านของบริษัทมากขึ้น ลั่นไตรมาส3/62 พอร์ตสินเชื่อเติบโตโดดเด่นดีกว่าครึ่งแรกปี 2562 ราว 10% จากพอร์ตไตรมาส2อยู่ที่ 6.8 พันล้านบาท พร้อมลุยเจรจาค่ายรถรายใหญ่คาดได้ข้อสรุปปลายปีนี้ ย้ำเป้า NPL ลดลง 1%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.กรุ๊ปลีส หรือ GL ธุรกิจสินเชื่อ โดยนายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจไตรมาส3/2562 เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้น มีคู่ค้าค่ายรถว่า 10 รายเริ่มกลับมาส่งลูกค้ามาให้กับบริษัทในธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์แล้ว (หลังในคดีฟื้นฟูกิจการซึ่งศาลชั้นต้นได้มีคำสั่งยกคำร้อง เมื่อ15 ส.ค.62 ที่ผ่านมา) จากช่วงก่อนหน้าคู่ค้าหดหายไปเกือบ 20 % เมื่อเทียบกับพอร์ตสินเชื่อรวมจนเห็นสัญญาณการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นทุกเดือนราว 10 %หากเทียบการขยายพอร์ตกับเดือนก่อนหน้า

ย้ำแผนปีนี้มุ่งลด NPL ลง 1%

ดังนั้นจึงคาดว่าช่วงไตรมาส4/2562 จะเริ่มกลับมาเข้าสู่ระดับปกติได้ในส่วนของคู่ค้า นอกจากนี้มั่นใจค่ายรถใหญ่ที่ได้เจรจาไว้ก่อนหน้านี้ก็น่าจะได้ความชัดเจนเช่นกัน อย่างไรก็ตามเป้าหมายหลักปีนี้บริษัทยังคงมุ่งเป้าไปที่บริหารหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ลดลง 1 % จากปัจจุบัน NPL อยู่ที่ 6 %

นอกจากนี้ในส่วนของความคืบหน้าในการขอใบอนุญาต (ไลเซ่น) ในส่วนของธุรกิจจำนำทะเบียนรถ ก็คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปีนี้ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้มีธุรกิจนี้อยู่แล้วตามไลเซ่นเดิมมีพอร์ตอยู่ราว 300 ล้านบาท

มั่นใจปีนี้พลิกมีกำไร

นายทัตซึยะกล่าวว่าส่วนผลการดำเนินงานปีนี้บริษัทมั่นใจจะมีกำไรสุทธิ ครึ่งแรกปีนี้มีกำไรสุทธิที่ 103.75 ล้านบาท  แม้ไตรมาส 2 จะขาดทุนก็ตาม ประกอบกับ ที่บริษัทได้ขยายธุรกิจสินเชื่อเพื่อนบ้านที่มีสัดส่วนราว 20% ของมูลค่าพอร์ตสินเชื่อรวมก็ยังเติบโตได้ดีโดยเฉพาะที่กัมพูชา เมียนมา เป็นต้น และที่สำคัญ NPL ก็ถือว่ายังต่ำบางที่ NPL เป็นศูนย์ด้วยและโอกาสบันทึกกำไรจากการตั้งสำรองในคดีที่ชนะอีกด้วย

www.mitihoon.com